Thứ 3, 07/05/2024, 07:24[GMT+7]

Công ty TNHH may TEXHONG làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Thứ 4, 26/12/2018 | 09:00:49
3,640 lượt xem
Là một trong những doanh nghiệp quy mô lớn của ngành dệt may trong tỉnh, những năm qua, Công ty TNHH May Texhong (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) luôn được đánh giá là doanh nghiệp không chỉ ổn định, tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh mà còn làm tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT), cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Công nhân điều chỉnh hóa chất khu xử lý nước thải.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Công ty là môi trường làm việc trong lành, thông thoáng, sạch sẽ, gọn gàng từ văn phòng đến các chuyền may. Thành lập năm 2007 với 100% vốn đầu tư nước ngoài, mặt hàng chính là quần bò với 800.000 sản phẩm/tháng, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Công ty hiện có trên 5.000 lao động, trong đó 85% là nữ. 100% người lao động được tham gia đóng BHYT, BHXH, BHTN; thu nhập trung bình đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng. Không những tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, Công ty còn luôn chú trọng đến công tác BVMT. 

Chị Nguyễn Thị Hường, cán bộ phụ trách môi trường Công ty cho rằng, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải tự đặt ra trách nhiệm của mình đối với nhân viên, dân cư xung quanh nhà máy, môi trường sản xuất, môi trường thiên nhiên. Vì vậy, Công ty luôn nỗ lực để bảo đảm nước thải sau xử lý sẽ được xả trực tiếp vào nguồn nước công cộng của địa phương. 

Ngay sau khi thành lập, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B theo đúng quy định và từ năm 2009 Công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A với công suất xử lý hơn 6.000m3 nước thải/ngày đêm, tổng kinh phí đầu tư trên 2,5 triệu USD. Sau khi xử lý xong nước thải, Công ty sử dụng lại trên 30% phục vụ quá trình tẩy quần áo. Bùn cặn kết tủa trong quá trình xử lý nước thải, Công ty hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện pháp lý thu gom và đổ thải đúng nơi quy định. Nước thải sản xuất bao gồm nước dùng làm mát, nước tẩy quần áo... được xử lý bằng phương pháp sinh học kết hợp hóa lý, nước thải sẽ vào khu vực B, sau khi được xử lý sẽ qua khu A. Tại đây, hóa chất sẽ được dùng để khử các chất độc hại. Qua rất nhiều hệ thống xử lý nước trung gian, nước được đưa ra hồ lắng sinh học. Nước tại hồ đạt tiêu chuẩn thải theo mức A, sau đó theo hệ thống cống thải đổ ra hệ thống thoát nước thải khu vực. 

Hiện Công ty đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động để giám sát thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. 100% lượng nước thải của Công ty được thu gom, xử lý; kết quả giám sát môi trường đều đạt quy chuẩn nước thải cột A. Ngoài ra, hàng năm Công ty còn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng cho bảo trì, vận hành hệ thống này và gần 200 triệu đồng cho công tác BVMT khác, bảo đảm xử lý các chất thải ô nhiễm đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Đối với môi trường bụi trong quá trình sản xuất, Công ty đầu tư máy lọc bụi trung tâm, máy hút bụi di động, hệ thống thông gió góp phần làm sạch không khí, hạn chế tối đa tác hại của khí nhiễm bụi. Sau mỗi ca sản xuất, công nhân làm việc tại các gian máy làm vệ sinh máy, đồng thời vệ sinh sàn nhà, góp phần khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường công nghiệp - vốn là căn bệnh cố hữu của ngành dệt may. 

Đối với tiếng ồn, Công ty sử dụng đệm chống ồn được lắp tại chân của các thiết bị và quạt gió trong các xưởng sản xuất; thiết bị các bộ phận giảm âm, trần giam âm, trang thiết bị tránh ồn và sử dụng kỹ thuật xử lý lan truyền tiếng ồn như buồng cách âm. Định kỳ 2 lần/năm bảo dưỡng máy móc, thiết bị các chuyền sản xuất và các thiết bị xử lý chất thải. Công nhân làm việc trực tiếp tiếp xúc với tiếng ồn được bảo đảm đầy đủ điều kiện về nước uống, chế độ dinh dưỡng bữa ăn, bảo hộ lao động, chế độ lao động và thời gian làm việc tối đa 8 giờ/ngày. Hàng năm, Công ty đều chấp hành tốt và đúng thời hạn về quan trắc môi trường và lập báo cáo định kỳ. 

Chị Phạm Thị Hà, tổ may cho biết: Với một môi trường lao động tốt, trong sạch, không bị ô nhiễm, điều kiện làm việc bảo đảm và thu nhập người lao động khá ổn định, chúng tôi hoàn toàn yên tâm công tác tại đây.

Chính việc đầu tư cho công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã góp phần quan trọng trong chiến lược nâng cao sức cạnh tranh chất lượng sản phẩm của Công ty TNHH May Texhong cũng như chung tay BVMT xanh, sạch tại khu công nghiệp Phúc Khánh.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày