Thứ 4, 08/05/2024, 03:10[GMT+7]

Để bảo đảm chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản

Thứ 6, 04/01/2019 | 08:24:40
1,623 lượt xem
Năm 2018, với nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã triển khai nhiều hoạt động, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm gạo của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed bằng phần mềm QRcode.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Để từng bước đưa công tác quản lý chất lượng nông sản đi vào nền nếp, hàng năm, Chi cục tổ chức tuyên truyền các nội dung, quy định của nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản. Năm 2018, công tác tuyên truyền đã được đa dạng về phương pháp, phong phú về hình thức tổ chức, tác động đến nhiều nhóm đối tượng, góp phần nâng cao ý thức, làm chuyển biến nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Trong năm, ngành Nông nghiệp đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức 378 lớp tập huấn, thu hút trên 20.000 lượt người tham gia, phát trên 35.000 tờ rơi tuyên truyền về các quy định của nhà nước trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm nông, lâm, thủy sản, kiến thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Phối hợp với các cơ quan truyền thông như Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình... đưa tin, bài và đăng công khai trên website của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác quản lý an toàn thực phẩm...

Công tác giám sát an toàn thực phẩm được đẩy mạnh, đã có gần 900 mẫu thịt và các sản phẩm từ thịt, rau, củ, quả, thủy sản được lấy mẫu giám sát, trong đó có 24 mẫu (2,68%) không bảo đảm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, công tác giám sát còn được thực hiện tại 60 chợ thực phẩm thuộc phạm vi dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi với 300 mẫu test nhanh. Trong chương trình giám sát nhuyễn thể hai mảnh vỏ, Chi cục đã lấy 72 mẫu (nước, ngao) gửi phân tích, từ đó cấp 457 giấy chứng nhận xuất xứ nhuyễn thể hai mảnh vỏ cho trên 7.700 tấn ngao tại vùng ngao Tiền Hải. 34 mẫu thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y được kiểm nghiệm, trong đó có 1 mẫu thuốc và 4 mẫu thức ăn không đạt chỉ tiêu về chất lượng so với công bố trên nhãn sản phẩm.

Năm 2018, Chi cục đã tiến hành kiểm tra, phân loại 980 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp thuộc phạm vi quản lý; cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho 318 người là chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản; 50 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm... Đó là những con số được ghi nhận thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, qua đó góp phần kiểm soát tốt chất lượng nông sản.

Để hướng tới xây dựng nền nông nghiệp an toàn, năm 2018, toàn ngành đã thực hiện nhiều mô hình áp dụng tiến bộ khoa học để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm như chăn nuôi hữu cơ, nuôi thủy sản công nghệ cao, trồng rau thủy canh hữu cơ, áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAHP trong trồng lúa. Đặc biệt, mô hình liên kết từ sản xuất ban đầu đến bao tiêu sản phẩm cho sản phẩm rau và thủy sản của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho kết quả tốt, chỉ ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, mang lại tính an toàn cao, bảo đảm sản phẩm sản xuất ra được giám sát từ nuôi trồng đến kinh doanh, tạo thị trường ổn định, mang tính bền vững. Năm 2018 đã có thêm 3 sản phẩm gạo của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed được chứng nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và được truy xuất nguồn gốc qua mã QRcode. Công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành Nông nghiệp đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đưa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản tham gia hội chợ, thực hiện 4 số “Nông nghiệp sạch cho người Việt và cho thế giới” của Đài Truyền hình Việt Nam... qua đó bước đầu hình thành các liên kết sản xuất chuỗi.
Thời gian tới, tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất liên kết từ sản xuất ban đầu đến tiêu thụ sản phẩm trên nhiều loại nông sản; đẩy mạnh phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nông sản; tuyên truyền, vận động thực hiện an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng tính cạnh tranh trong sản xuất.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày