Thứ 3, 21/05/2024, 04:43[GMT+7]

Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Huyện ủy Tiền Hải về xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 07/01/2019 | 17:23:24
3,018 lượt xem
Chiều ngày 7/1, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải về tình hình, kế hoạch xây dựng huyện đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới; những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thực hiện chương trình nông thôn mới, huyện Tiền Hải đã có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như: điện, đường, trường, trạm... tại các địa phương được xây dựng đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Đến nay Tiền Hải có 27/34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Các xã: Đông Trung, Đông Hải, Nam Chính, Bắc Hải đã hoàn thành các tiêu chí được Đoàn thẩm định của tỉnh thẩm định đủ điều kiện trình Hội đồng của tỉnh xét công nhận đạt chuẩn NTM. Ngoài ra các xã còn lại đạt từ 15 -18 tiêu chí. Về thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, Tiền Hải đã đạt được 5/9 tiêu chí, còn 4 tiêu chí là: Tiêu chí số 1 về quy hoạch; tiêu chí số 2 giao thông; tiêu chí số 5 về Y tế, Văn hoá, Giáo dục; tiêu chí số 7 về môi trường. Tổng kinh phí để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại khoảng 155 tỷ đồng. Mục tiêu của Tiền Hải năm 2019 đạt huyện chuẩn NTM.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi với lãnh đạo huyện Tiền Hải một số giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc huyện kiến nghị với tỉnh, trong đó bố trí nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học; khu xử lý rác thải rắn tại Khu công nghiệp, xây dựng các tuyến đường giao thông xuống cấp...

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Tiền Hải trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là việc huy động tốt sự đóng góp của nhân dân, của những người con xa quê hương để xây dựng các công trình phúc lợi ở các địa phương. Đối với cấp huyện, mục tiêu năm 2019 để trở thành huyện NTM, Tiền Hải cũng đã có chủ trương, kế hoạch xây dựng lộ trình thích hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Để đạt mục tiêu xây dựng NTM theo mục tiêu đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu huyện Tiền Hải cần phải mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tuyên truyền sâu sắc về chương trình xây dựng NTM để tạo sự thống nhất từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, xác định xây dựng NTM không chỉ là phong trào mà là nhiệm vụ hàng đầu, là công việc bền bỉ để nâng cao giá trị đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn. Thực hiện xây dựng NTM cần tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với các địa phương, qua đó phát huy nội lực để nâng cao các tiêu chí bảo đảm có tính kế thừa. Chú trọng lồng ghép các chương trình mục tiêu, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cùng nguồn kinh phí huy động từ nhân dân, quản lý sử dụng có hiệu quả. Khai thác sử dụng hợp lý quỹ đất nhằm tạo nguồn kinh phí cho xây dựng NTM. Ngoài ra, Tiền Hải cần chủ động rà soát lại các tiêu chí xây dựng huyện NTM đã đạt, những tiêu chí chưa đạt cần phối hợp với các sở ngành có những giải pháp đồng bộ thiết thực. Đồng thời trong xây dựng NTM cần khơi dậy, phát huy truyền thống cách mạng của địa phương để tập trung chấn chỉnh kiện toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của cấp lãnh đạo. Huyện cần chú trọng phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có hiệu quả, bảo đảm yếu tố môi trường, chế độ với người lao động. Về phát triển nông nghiệp cần thực hiện tích tụ đất đai, sản xuất theo chuỗi giá trị. Chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản cần kiểm soát dịch bệnh, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch. Tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng, đầu tư sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày