Thứ 2, 20/05/2024, 07:21[GMT+7]

Vũ Thư: Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 2, 14/01/2019 | 08:58:06
381 lượt xem
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề. Càng giáp tết, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Là địa bàn cửa ngõ phía Tây của tỉnh, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Vũ Thư khá phức tạp. Để nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, huyện chủ động triển khai sớm công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Công an xã Nguyên Xá (Vũ Thư) sơn, kẻ lại vạch vôi góp phần bảo đảm hành lang giao thông.

Thượng tá Nguyễn Đức Anh, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Năm 2018, mặc dù đã thực hiện rất đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nhưng trên địa bàn huyện vẫn xảy ra 23 vụ TNGT làm chết 22 người, tăng 1 vụ, giảm 1 người chết so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra còn xảy ra 13 vụ va chạm giao thông, làm 14 người bị thương. TNGT đường thủy làm 1 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, uống rượu, bia, không làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông; đặc biệt, một số trường hợp, nhất là phụ nữ mất cảnh giác khi để trẻ em tác động vào tay lái trong quá trình điều khiển phương tiện gây tai nạn nghiêm trọng. Một số địa phương vẫn để xảy ra tình trạng họp chợ, sản xuất, kinh doanh vi phạm hành lang ATGT đường bộ, gây phức tạp tình hình trật tự ATGT. Nếu như những năm trước TNGT thường xảy ra trên tuyến quốc lộ 10 thì năm 2018 TNGT lại thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường nông thôn mới.

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện cho biết: Với mục tiêu giảm thiểu số vụ, số người chết, bị thương và thiệt hại tài sản do TNGT, góp phần mang lại một cái tết bình yên cho nhân dân, huyện đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp: chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương liên tục tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT; binh chủng tư tưởng, nhất là Đài TTTH huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng thời lượng phát sóng tin, bài, băng đĩa, văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông; Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện khảo sát, khắc phục, sửa chữa, tổ chức lại các công trình, cơ sở hạ tầng giao thông tại các điểm đen thường gây TNGT để bảo đảm khoa học, hợp lý hơn; trong đó, gần dịp tết Nguyên đán huyện sẽ tiến hành sơn vạch kẻ đường, làm mới các gờ giảm tốc cưỡng bức ở toàn bộ các nút giao thông có giao cắt với tỉnh lộ, quốc lộ.

Thời điểm giáp tết Nguyên đán, nhu cầu buôn bán, lưu thông hàng hóa tăng cao, việc họp chợ, bày bán hàng hóa vi phạm hành lang ATGT đường bộ thường gia tăng, Ban ATGT huyện và các ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục quyết liệt giải tỏa, chống lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường trên tất cả các tuyến đường của huyện. Đặc biệt, huyện chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các tuyến đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài sự vào cuộc của huyện, Vũ Thư chỉ đạo các địa phương khẩn trương kiện toàn ban ATGT, tập trung triển khai sớm, đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Huyện cũng quán triệt rõ sẽ xử lý nghiêm các địa phương để xảy ra các trường hợp vi phạm, xảy ra TNGT do vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Tự Tân là một trong những địa phương luôn chủ động triển khai các giải pháp, nhất là bảo đảm trật tự ATGT tĩnh nhằm góp phần bảo đảm trật tự ATGT chung trên địa bàn. 

Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa bàn Tự Tân có trên 1,6km tuyến quốc lộ 10 chạy qua với 65 hộ dân sinh sống, kinh doanh hai bên đường. Đoạn đường này lề nhỏ hẹp, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên ở mức cao, tạo ra tình hình giao thông khá phức tạp. Ngoài ra, địa bàn xã còn có 1,2km đường huyện, 3,7km đường trục xã và hàng chục ki-lô-mét đường thôn, xóm mới được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới. Đường to, rộng tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông nhưng ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT hơn. Để bảo đảm trật tự ATGT, xã đã kiện toàn ban ATGT, huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Ngoài các đợt giải tỏa thường xuyên, dịp giáp tết, xã tiếp tục tiến hành ký cam kết với các hộ dân ven đường và giải tỏa 100% mái che, mái vẩy, công trình vi phạm hành lang ATGT. Một số hộ đặt biển quảng cáo di động, nếu bắt được quả tang đang đặt dưới lòng, lề đường, xã thu dỡ, xử phạt nghiêm, không cả nể. Thời gian cao điểm tết Nguyên đán, lực lượng công an xã phối hợp với tổ tự quản ATGT thôn Bắc Sơn hướng dẫn, xử lý giao thông, giải tỏa hành lang giao thông tại tuyến quốc lộ 10. Một trong yếu tố then chốt là xã thường xuyên tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông. 

Chị Nguyễn Thị Sen, chủ hộ kinh doanh quần áo thôn Bắc Sơn cho biết: Dù buôn bán dưới lề đường thì thuận lợi, thu hút khách hơn nhưng vì an toàn của bản thân và nhiều người tham gia giao thông khác tôi quyết định lùi vào trong và dành chỗ để xe an toàn cho khách.

Sự vào cuộc quyết liệt của huyện và các địa phương là điều kiện cần nhưng điều kiện đủ để hạn chế tối đa TNGT vẫn là ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông. Bình yên trên mỗi cung đường là mục tiêu cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Vũ Thư đề ra thời điểm này nhằm mang lại một mùa xuân an toàn, phấn khởi.


Quỳnh Lưu