Thứ 4, 26/06/2024, 07:31[GMT+7]

Thành phố: Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Thứ 5, 17/01/2019 | 13:50:24
1,819 lượt xem
Với mong muốn lập lại trật tự đô thị (TTĐT), tạo môi trường văn minh, sạch đẹp, gần 2 năm qua, thành phố Thái Bình đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Đến nay, việc chấp hành các quy định về lòng, lề đường, vỉa hè tại các tuyến đường, phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở về trật tự đô thị.

Quan sát nhiều tuyến phố, vỉa hè của thành phố Thái Bình những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi khác về TTĐT. Các tuyến đường như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Minh Khai, Lê Quý Đôn... đã trở nên thông thoáng, xanh, sạch, đẹp. Cơ bản không còn hiện tượng sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, đỗ xe, không còn mái che, mái vẩy, đỗ xe sai quy định, người dân có thể thoải mái đi bộ trên vỉa hè. 

Để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, thời gian qua, thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền; thành lập đội kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về bảo đảm TTĐT, an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn. Lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên bám sát cơ sở để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ. 

19/19 phường, xã đã thành lập các tổ công tác, đến từng gia đình tuyên truyền, vận động và ký cam kết tự tháo dỡ các công trình, mái che, mái vẩy, mái hiên di động trong phạm vi giải tỏa. Các tổ dân phố tăng cường công tác vận động, giải thích cho người dân hiểu đúng chủ trương về lập lại trật tự lòng, lề đường. Chỉ đạo các lực lượng tuần tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm. Năm 2018 đã xử lý, thu dỡ trên 1.500 biển quảng cáo, bạt che và các vật dụng vi phạm khác. UBND thành phố thường xuyên tổ chức họp giao ban tăng cường thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT; qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành quy định về TTĐT, ATGT, VSMT; giữ đường thông hè thoáng, góp phần làm thay đổi rõ nét cảnh quan đô thị. 

Ông Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá cho biết: UBND phường đã triển khai nhiều giải pháp chấn chỉnh các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường như đề nghị các chủ cơ sở kinh doanh phải ký cam kết không vi phạm trật tự lòng, lề đường với chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, UBND phường cũng giao các đoàn thể, tổ dân phố giám sát tình hình trật tự vỉa hè trên địa bàn. Nếu phát hiện vi phạm phải thông tin lại để chính quyền cử lực lượng TTĐT đến xử lý nhanh; giao trách nhiệm Công an phường giám sát, nhắc nhở và xử lý các hành vi vi phạm. Những trường hợp cố tình tái phạm sẽ bị lập biên bản xử phạt liên tục cho đến khi chấp hành tốt. 

Thời gian qua, xã Vũ Chính thường xuyên thành lập tổ kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về TTĐT. Tuy nhiên, tình trạng mua bán nhỏ lẻ lấn chiếm lòng, lề đường vẫn còn khá phức tạp. Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này, địa phương đã tăng cường các đợt ra quân, nhắc nhở người dân chấp hành đúng các quy định về TTĐT, sắp xếp các hộ dân buôn bán đúng nơi quy định. 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Biên cho biết: Xác định trên địa bàn có nhiều điểm, nhiều tuyến đường người dân thường tập trung mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức các đợt ra quân cao điểm, thường xuyên, tập trung vào các giờ cao điểm. Vừa vận động, thuyết phục, vừa kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, đến nay, cơ bản người dân đã chấp hành, không còn tình trạng mua bán lấn chiếm như trước đây. 

Bên cạnh kết quả đạt được, việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp một số tồn tại, khó khăn. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ở một số địa phương chưa kiên quyết, còn trường hợp ngại va chạm, né tránh nên không thực hiện dứt điểm. Công tác phối hợp giữa các địa bàn giáp ranh chưa tốt, các hộ buôn bán thường di chuyển qua lại để tránh lực lượng thi hành công vụ. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn còn tái phát sau các đợt cao điểm ra quân xử lý. 

Để bảo đảm ATGT, mỹ quan đô thị và xây dựng nếp sống văn minh thì việc lập lại TTĐT phải được duy trì thường xuyên, bền vững; tập trung các biện pháp tuyên truyền, vận động, nghiên cứu phương án cho phép tạm sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông và kiện toàn các lực lượng chức năng, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Minh Nguyệt