Thứ 7, 18/05/2024, 15:51[GMT+7]

Thường trực Tỉnh uỷ tiếp xúc, đối thoại với đại diện nhân dân huyện Thái Thụy

Thứ 4, 23/01/2019 | 19:59:36
1,825 lượt xem
Sáng ngày 23/1, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với đại diện nhân dân huyện Thái Thụy.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của nhân dân huyện Thái Thụy.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Dự buổi tiếp xúc, đối thoại có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành.

Tại buổi đối thoại, đại diện nhân dân huyện Thái Thụy đã gửi tới đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh 25 kiến nghị, đề xuất tập trung vào 5 nhóm vấn đề gồm: Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển và Khu công nghiệp Xuân Hải, Trung tâm Điện lực Thái Bình, xây dựng đô thị Diêm Điền mở rộng, sản xuất nông nghiệp và nông thôn mới. Đáng chú ý, có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, chính sách đền bù, chính sách việc làm cho nhân dân khi xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển, Khu công nghiệp Xuân Hải...

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải đáp các kiến nghị, đề xuất của đại diện nhân dân, trong đó nêu lên mục tiêu khi hình thành Khu kinh tế Thái Bình nhằm khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các tỉnh lân cận, đồng thời phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển. Khu kinh tế có diện tích 30.583ha gồm 30 xã và 1 thị trấn của hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải; đây là trung tâm kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước bao gồm: kinh tế hàng hải, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản, năng lượng.

Về vấn đề thành lập khu bảo tồn đất ngập nước Thái Thụy, đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nghiên cứu lập quy hoạch, khu kinh tế Thái Bình và khu bảo tồn phải chia thành 2 khu tách biệt, không chồng lấn nhau.

  Các đại biểu tham dự buổi đối thoại. 

Trả lời về câu hỏi nhân dân có được tiếp tục nuôi trồng thủy sản khi Khu kinh tế Thái Bình được xây dựng, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết:  Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có khu nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang khảo sát lập quy hoạch và đồ án chung khu kinh tế, trong đó sẽ đánh giá quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản tập trung theo vùng. Tuy nhiên, trong giai đoạn này người dân cần cân nhắc kỹ việc phát triển mở rộng sản xuất nuôi trồng thủy sản và phải được các cấp thẩm quyền cho phép.

Về câu hỏi liên quan đến lợi ích của người dân được hưởng khi nằm trong khu kinh tế, trước hết người dân được hưởng lợi về hạ tầng giao thông, điện, nước được đầu tư trong khu kinh tế... Ngoài ra, khi các ngành, lĩnh vực trong khu kinh tế phát triển sẽ góp phần nâng cao đời sống của người dân. 

Về ý kiến chính sách lao động việc làm khi xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển sau khi thu hồi đất, tỉnh có chính sách phù hợp cho các lao động được đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi có các điều kiện về nhu cầu học nghề, trong độ tuổi lao động.

Đối với ý kiến của nhân dân xã Thụy Trường về tình trạng khai thác cát không đúng vị trí, sát rừng ngập mặn gây sạt lở, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ đạo xã Thụy Trường và huyện Thái Thụy cần tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này. 

Về vấn đề kiến nghị, đề xuất của nhân dân liên quan đến việc tạo hành lang pháp lý để các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp thuê đất ruộng bỏ hoang để đầu tư phát triển nông nghiệp tỉnh tiếp thu ý kiến và chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu để ban hành cơ chế, hành lang pháp lý cho nhà đầu tư thuê đất phát triển sản xuất nông nghiệp.

Sau khi trả lời tất cả các kiến nghị, đề xuất của người dân, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các cấp, ngành huyện Thái Thụy cần quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; quan tâm và thực hiện tốt công tác chính sách với người và gia đình có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cũng trao tặng 500 suất quà, trị giá 250 triệu đồng cho hộ nghèo huyện Thái Thụy.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày