Thứ 5, 04/07/2024, 06:32[GMT+7]

Vũ Phúc: Tết no ấm nhờ rau màu

Thứ 3, 29/01/2019 | 08:31:50
2,003 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đang hối hả chăm sóc, thu hoạch rau màu vụ đông các loại. Bên cạnh thu hoạch rau màu, bà con tiếp tục quay vòng đất để luân canh các loại rau màu để kịp phục vụ thị trường sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Thu hoạch rau màu phục vụ Tết.

Với người nông dân xã Vũ Phúc, vụ đông năm nay rau được mùa, được giá, đầu ra nông sản rất ổn định. Cánh đồng rau của thôn Cự Phú bao phủ một không khí tấp nập, khẩn trương của người nông dân. Niềm vui được mùa, được giá rau vụ đông đã tạo niềm tin để bà con tích cực chăm sóc cho trà rau tết và sau tết. Bên cạnh những luống rau xà lách, cải ngọt, thì là, rau mùi đã và đang thu hoạch, bà con tiếp tục làm đất, xuống giống vụ rau mới. 

Chị Mai Thị Hoa, thôn Cự Phú phấn khởi: So với mọi năm, rau màu vụ đông năm nay giá cả được lắm. Đến thời điểm hiện tại, rau cải ngọt có giá 12.000 đồng/kg, xà lách 10.000 đồng/kg, thì là 15.000 đồng/kg... nhưng không có mà bán. Rau cứ thu hoạch đến đâu là có người mua đến đấy nên chúng tôi phấn khởi lắm. Năm nào cũng như thế này thì thật tốt. Chỉ hơn 1 tháng đã được lứa rau cải, xà lách, giá cả lại cao hơn mọi năm nên mỗi sào thu lãi từ 4,5 - 5 triệu đồng. Nhà tôi có 7 sào rau màu vụ đông, đã thu lãi trên 100 triệu đồng. Hiện hai vợ chồng tôi tranh thủ thời tiết ấm áp, tập trung làm đất xuống giống 3 sào rau xà lách, cải ngọt, 2 sào dưa chuột gai. 

Anh Mai Văn Trung, chuyên canh rau màu tại thôn Cự Phú cho biết: Năm trước rau màu giá thấp mà thương lái cũng không mua, gia đình phải chạy xe đi chào hàng rau tại các chợ trung tâm thành phố. Năm nay rau được giá, thương lái thu mua tận ruộng. Rau có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, giá cao gấp 2 - 2,5 lần so với năm trước. Nông dân chúng tôi rất phấn khởi, đón tết cổ truyền vui vẻ và đầm ấm hơn.

Bà con nông dân phấn khởi khi rau màu được mùa, được giá.

Từ nhiều năm nay, vùng chuyên canh rau màu xã Vũ Phúc đã giúp hàng trăm hộ nông dân làm giàu với mức thu từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. 

Giám đốc HTX DVNN xã Hoàng Thế Quỳnh cho biết: Tại vùng chuyên canh rau màu, với diện tích 60ha, thực hiện quay vòng 7 - 8 lần, cho giá trị gấp 8 - 9 lần cấy 2 vụ lúa nên bà con hưởng ứng rất nhiệt tình, nhà nhà thi đua thâm canh tăng vụ. Các loại rau được trồng rất đa dạng, từ cây gia vị đến xà lách, súp lơ, rau cải, đậu đỗ... Người dân trồng rau theo nhu cầu của thị trường nên sản phẩm được tiêu thụ nhanh và có giá trị kinh tế cao. Mùa nào cây nấy, nông dân Vũ Phúc không cho đất nghỉ nên đồng ruộng bốn mùa xanh tươi. Ranh giới giữa thời vụ chính xuân hè, hè thu và vụ đông hàng năm bị xóa nhòa bởi bà con nơi đây liên tục trồng luân canh, xen canh, gối vụ hoặc trồng trái vụ các loại cây rau màu. Vụ đông năm nay toàn xã trồng gần 140ha rau màu, khoai tây. Đây cũng là vụ đông có diện tích nhiều nhất, rau màu lại được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi, tích cực luân canh, gối vụ.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày