Thứ 3, 23/07/2024, 07:27[GMT+7]

Tổng duyệt vở diễn “Người thiết đặt một vương triều”

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:47:53
1,787 lượt xem
Sáng ngày 30/01, tại Nhà hát Chèo Thái Bình, UBND huyện Hưng Hà tổ chức tổng duyệt vở diễn “Người thiết đặt một vương triều”. Đây là vở diễn trong chương trình nghệ thuật khai hội đền Trần xuân Kỷ Hợi 2019.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi tổng duyệt.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Vở diễn “Người thiết đặt một vương triều” gồm 4 chương: Sáng nghiệp, Hưng nghiệp, Giữ nghiệp và Thiên cổ định luận với 8 cảnh. Vở diễn do tác giả Nguyễn Thanh viết kịch bản, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo biểu diễn. Vở diễn nói về cuộc đời, sự nghiệp, công lao của Thái sư Trần Thủ Độ, người có công khai sáng vương triều Trần, có nhiều kế sách chấn hưng đất nước, xây dựng vương triều hùng mạnh và là nhà quân sự lỗi lạc với chiến công chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. 

Mang âm hưởng sử thi, lấy nghệ thuật chèo làm chủ đạo, các cảnh diễn và ca khúc chèo đều được dàn dựng theo lối diễn và lối hát chèo cổ, vở diễn nhằm góp phần làm sáng thêm giá trị lịch sử, giá trị nhân văn của những di sản văn hóa nhà Trần nói chung và Thái sư Trần Thủ Độ nói riêng, từ đó khơi dậy lòng tự tôn, tự hào quê hương, đất nước và quảng bá du lịch của tỉnh.

 Một cảnh trong vở diễn “Người thiết đặt một vương triều”.

Phát biểu tại buổi tổng duyệt, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá vở diễn đã đạt yêu cầu về chủ đề, tư tưởng. Để mang đến không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp đầu xuân mới cần điều chỉnh, thay đổi một số nội dung, hoạt cảnh ở phần mở đầu và phần kết. Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo cần chú ý về trang phục, hóa trang sao cho nhân vật được thể hiện tốt nhất. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị, tác giả, các diễn viên trong việc xây dựng kịch bản, dàn dựng sân khấu và luyện tập biểu diễn.

Như Hoàng