Thứ 2, 20/05/2024, 13:32[GMT+7]

Vũ Thư chủ động phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 27/02/2019 | 09:47:44
1,123 lượt xem
Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở huyện Hưng Hà là địa bàn tiếp giáp, huyện Vũ Thư đã khẩn trương tập trung cao cho công tác phòng ngừa.

Chị Phạm Thị Thơm, xã Việt Hùng rắc vôi bột khử trùng chuồng trại, góp phần phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Gia đình chị Phạm Thị Thơm, thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng hiện có hơn 40 con lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng, ước tính năng suất đạt 5 tấn thịt lợn hơi. Mấy ngày qua, qua các phương tiện thông tin đại chúng và cán bộ chăn nuôi thú y tuyên truyền, nhắc nhở về bệnh dịch tả lợn châu Phi, chị quyết tâm “chặn” dịch và lập tức chuyển sang chế độ theo dõi đặc biệt với đàn lợn nhà mình. Chị thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe đàn lợn, đối chiếu với các biểu hiện của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Xung quanh chuồng trại chăn nuôi được rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc, khử trùng, xịt rửa chuồng từ 2 - 3 lần/ngày để chuồng thoáng, sạch. Lợn được tăng cường chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt, chị Thơm xác định rõ tư tưởng nếu đàn lợn của gia đình không may bị nhiễm bệnh chị sẽ không giấu dịch mà sẽ thông báo ngay cho cán bộ thú y, giúp chính quyền địa phương, ngành chức năng xử lý hiệu quả. Trước mắt, chị nỗ lực cao nhất, quyết tâm bảo vệ an toàn đàn lợn khỏi dịch bệnh nguy hiểm này.

Ông Phạm Văn Huỳnh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Việt Hùng cho biết: Không riêng gia đình chị Thơm mà hiện nay 100% hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã được tuyên truyền, đôn đốc triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ban Chăn nuôi và Thú y xã phối hợp với Đài Truyền thanh xã liên tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi và nhân dân về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn cách nhận biết, vệ sinh phòng dịch, chăm sóc đàn lợn trong điều kiện dịch bệnh xảy ra... Riêng các khu vực công cộng của xã, thôn và khu vực chợ Búng, xã sẽ tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng đồng loạt. Đặc biệt, xã cũng tuyên truyền, vận động các hộ làm công tác giết mổ, chế biến, kinh doanh sản phẩm thịt lợn nâng cao ý thức, tránh lây lan bệnh từ các khu vực có dịch về địa phương.

Vũ Đoài là 1 trong 5 xã có số lượng đàn lợn nhiều của huyện với tổng đàn trên 7.100 con, trong đó đàn lợn nái 1.500 con, còn lại là lợn thịt và lợn con. Xã có trên 200 hộ chăn nuôi lợn, với 2 trang trại chăn nuôi lợn lớn có quy mô khoảng 1.000 con lợn/trang trại. 

Ông Nguyễn Quang Khải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, phân công các đồng chí cán bộ xã, thôn trực tiếp kiểm tra, giám sát, thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tất cả các biện pháp khác từ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, đến công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, kiểm tra, kiểm soát công tác vận chuyển, kinh doanh thịt lợn... được triển khai đồng bộ. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là không để xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn, góp phần bảo đảm hiệu quả sản xuất cho các hộ chăn nuôi.

Huyện Vũ Thư hiện có tổng đàn lợn khoảng 100.600 con, trong đó lợn thịt 80.928 con, còn lại là lợn con, lợn nái..., phân bố ở 80 trang trại chuyên chăn nuôi lợn, 10 trang trại chăn nuôi tổng hợp và gần 3.000 gia trại. 

Ông Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Qua kết quả giám sát của các ngành chuyên môn tỉnh, huyện, đến ngày 23/2, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của huyện ổn định, địa bàn huyện chưa xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, huyện Vũ Thư có địa bàn tiếp giáp với huyện Hưng Hà, là nơi đã công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi, vì vậy nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện rất cao. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, huyện Vũ Thư đặt mục tiêu bằng mọi biện pháp kiên quyết ngăn chặn, không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan vào địa bàn.

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay khi nắm bắt tình hình dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã tham mưu Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 33-CT/HU, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND, Công điện số 02 chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Huyện yêu cầu các ngành chuyên môn phối hợp với binh chủng tư tưởng tập trung cao tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ các địa phương, người chăn nuôi, người làm công tác giết mổ, chế biến thịt lợn và người dân về mức độ nguy hiểm, cách nhận biết, ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi. Vừa qua, huyện đã phân bổ 1.080 lít hóa chất hỗ trợ các địa phương, các hộ chăn nuôi đã chủ động đầu tư trên 62 tấn vôi bột thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi. Trong đợt phòng dịch này, huyện chỉ đạo 100% xã, thị trấn tiếp tục tiến hành tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, khu giết mổ, kinh doanh, chế biến gia súc, gia cầm; vận động người chăn nuôi đầu tư thêm vôi bột khử trùng kỹ chuồng trại. Các địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện ổ bệnh mới phát sinh để nếu có sẽ tiến hành khoanh vùng, dập dịch, tránh trường hợp người dân giấu dịch, làm nguy cơ lây lan dịch bệnh cao hơn. Huyện xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người chăn nuôi và chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương án xử lý khi bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh. Huyện sẽ thành lập các tổ công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các xã, thị trấn chủ quan, lơ là để xảy ra dịch bệnh. 

Ông Đinh Vĩnh Thụy nhấn mạnh: Trong các giải pháp, chúng tôi cho rằng nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ an toàn đàn vật nuôi đồng thời có ý thức chủ động phòng dịch, triệt tiêu bệnh dịch không cho lây lan ra cộng đồng là giải pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày