Thứ 4, 24/07/2024, 16:27[GMT+7]

Chú trọng công tác thu nợ và xử lý nợ thuế

Thứ 4, 27/02/2019 | 09:48:35
943 lượt xem
Kết thúc năm 2018, tổng thu nội địa đạt 7.107,2 tỷ đồng, đạt 111,2% dự toán, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế, phí và thu khác đạt 5.508,4 tỷ đồng, đạt 106,1% dự toán, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là năm tiếp theo sau nhiều năm liên tiếp ngành Thuế đạt và vượt dự toán thu với số tăng tuyệt đối đạt 715,6 tỷ đồng so với dự toán Bộ Tài chính giao.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đông Hưng kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh Thinh Hạnh (tổ 7, thị trấn Đông Hưng).

Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp ngành Thuế có được kết quả đó chính là sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nợ thuế, từ đó góp phần xử lý và thu hồi kịp thời tiền nợ thuế vào ngân sách.

Chi cục Thuế huyện Đông Hưng là một trong những đơn vị thu nợ khá tốt của ngành Thuế. Cùng với việc gọi điện đôn đốc nợ, Chi cục còn thực hiện thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp; mời các đơn vị có nợ thuế đến trụ sở Chi cục làm cam kết nộp nợ; thực hiện công khai các doanh nghiệp và cá nhân có nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; ban hành các quyết định cưỡng chế nợ thuế; đồng thời phối hợp với Công an huyện, Kho bạc Nhà nước huyện và UBND các xã, thị trấn truy tìm các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế. Với sự vào cuộc tích cực đó, đến nay, tỷ lệ nợ thuế của Chi cục chỉ chiếm gần 5% tổng thu ngân sách do Chi cục thực hiện, bảo đảm yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Cùng với Chi cục Thuế huyện Đông Hưng, chi cục thuế các huyện, thành phố và các đơn vị trong toàn ngành cũng tích cực thực hiện công tác thu nợ và xử lý nợ thuế. Ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị, từng cán bộ, nhân viên và lấy kết quả đó làm căn cứ bình xét thi đua cuối năm; ban hành công văn chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố phân loại nợ chính xác, xử lý dứt điểm các trường hợp nợ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản nợ chờ điều chỉnh; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chú trọng thực hiện công tác cưỡng chế nợ thuế. Đến hết năm 2018, toàn ngành đã ban hành 3.054 lượt quyết định cưỡng chế nợ thuế, tăng 475 lượt quyết định so với năm 2017; qua đó đã thu được 96,7 tỷ đồng tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước, tăng 15 tỷ đồng so với năm 2017. 

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn chủ động xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt đề án xử lý nợ thuế theo Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 5/10/2018 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế với các giải pháp xử lý cụ thể đối với các khoản nợ trên dưới 90 ngày; các khoản nợ thuế đang xử lý và các khoản tiền thuế nợ đã nộp ngân sách đang chờ điều chỉnh; các khoản nợ thuế không còn khả năng thu ngân sách. 

Theo đó, Cục Thuế tỉnh thực hiện việc giao nhiệm vụ, chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị và từng cá nhân trong toàn ngành; mời các doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan thuế làm việc để đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp cam kết trả nợ; thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các doanh nghiệp phải cưỡng chế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện để thu nợ doanh nghiệp xây dựng cơ bản được không tính chậm nộp do nhà nước chậm thanh toán vốn; phối hợp với các sở, ngành đôn đốc các doanh nghiệp nợ thuế... 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về việc thu nợ đối với các doanh nghiệp vận tải biển; đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam không đăng kiểm đối với các tàu do doanh nghiệp vận tải biển tại Thái Bình nộp lệ phí trước bạ ở tỉnh ngoài; phối hợp với Công an tỉnh truy tìm, làm việc và xử lý 39 chủ doanh nghiệp còn nợ thuế đã bỏ địa chỉ kinh doanh nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 2,106 tỷ đồng; đồng thời thực hiện công khai thông tin 11 đợt với 380 lượt doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Triển khai có hiệu quả các giải pháp thu nợ và xử lý nợ thuế, đến ngày 31/12/2018, tổng số nợ thuế có khả năng thu (trừ tiền chậm nộp) chỉ còn 283,8 tỷ đồng, giảm 16,7% so với thời điểm 31/12/2017, chỉ chiếm 4% tổng số thu ngân sách năm 2018.

Minh Hương