Thứ 3, 23/07/2024, 03:14[GMT+7]

Đông Động: Chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 19/03/2019 | 09:31:27
1,431 lượt xem
Hiện nay, lúa xuân của xã Đông Động (Đông Hưng) đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển khá tốt. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, HTX và bà con nông dân trong xã đang tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại lúa để bảo đảm năng suất, sản lượng.

Nông dân xã Đông Động quây nilon tránh chuột hại lúa.

Ngay sau những ngày đón tết, vui xuân, gia đình bà Vũ Thị Nùng, thôn Bến Hòa khẩn trương gieo cấy cho kịp thời vụ. Do được chăm sóc, tỉa dặm kịp thời, đến nay, 4 sào lúa của gia đình bà phát triển tốt. Bà Nùng cho biết: Từ khi cấy xong đến nay ngày nào tôi cũng ra thăm đồng, kiểm tra sự sinh trưởng của lúa, kịp thời xử lý các đối tượng gây hại như chuột, ốc bươu vàng. Đến nay tôi đã hoàn thành bón thúc, tuy nhiên thời tiết mưa ẩm như hiện nay thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh, vì vậy tôi phải lội ruộng kiểm tra, tuy chưa phát hiện vết bệnh nhưng không vì vậy mà chủ quan.

Bà Vũ Thị Bảy, thôn Bến Hòa cho biết: Dù HTX đã tiến hành rải mồi diệt chuột nhưng năm nay thời tiết ấm, thuận lợi cho chuột sinh sản, phát triển vì thế mức độ gây hại cũng nhiều cao hơn. 5 sào lúa của gia đình tôi đã quây nilon mà chuột vẫn cắn phá. Tính ra mỗi sào phải đầu tư khoảng 120.000 đồng tiền mua nilon, chưa kể cọc, công để ngăn chuột trong khi đó nếu thuê công ty diệt chuột chúng tôi chỉ phải trả từ 35.000 - 40.000 đồng/sào/vụ. Vì thế chúng tôi rất mong HTX ký hợp đồng với các công ty diệt chuột để tăng cường các biện pháp đánh bắt, giảm chi phí, thiệt hại cho bà con.

Vụ xuân này, xã Đông Động gieo cấy 193ha lúa. Xác định việc tuân thủ nghiêm khung thời vụ sẽ góp phần quan trọng tạo thắng lợi, hiệu quả trong sản xuất, toàn bộ diện tích lúa xuân đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo hoàn thành gieo cấy trước ngày 22/2. Để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, ngoài việc bố trí cơ cấu giống hợp lý, xã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đây là một trong những xã đi đầu trong gieo cấy theo phương pháp hiệu ứng hàng biên. Ở vụ xuân này, 100% diện tích được cấy với mật độ thưa từ 16 - 18 khóm/m2 với giống đẻ nhánh ít, 14 - 16 khóm/m2 đối với giống đẻ nhánh khỏe. Ngoài ra, với 3 máy cấy công suất lớn, vụ xuân này toàn xã có trên 40ha được cấy bằng máy. Gặp điều kiện thời tiết thuận lợi nên 100% diện tích lúa sinh trưởng và phát triển rất tốt, hiện đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ. Để chủ động trong công tác phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa, xã đã chỉ đạo HTX và các thôn hướng dẫn nông dân điều tiết nước hợp lý, làm cỏ, kiểm tra mật độ cây lúa, phát quang đồng ruộng. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy trình bón phân theo nguyên tắc “nặng đầu nhẹ cuối”, bón đủ lượng, tạo điều kiện cho lúa phát triển ngay từ đầu.

Ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc HTX DVNN Đông Động cho biết: Hiện nay nông dân đã hoàn thành bón thúc, lúa đang đẻ nhánh rộ. Qua kiểm tra đồng ruộng đã phát hiện một số diện tích nhiễm đạo ôn với mật độ rải rác, chúng tôi đã có thông báo, hướng dẫn bà con phun trừ nhằm “chặn đầu” bệnh, không để lây lan ra diện rộng. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục đôn đốc bà con tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa khỏi sâu bệnh, tổ chức đợt diệt chuột đồng loạt để hạn chế chuột gây hại.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày