Thứ 2, 20/05/2024, 19:58[GMT+7]

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị

Thứ 3, 19/03/2019 | 14:42:49
4,275 lượt xem
Sáng ngày 19/3, Quân ủy Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Bộ CHQS.

Audio: tong_ket_10_nam_nghi_quyet_nqtu_190319_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về khu vực phòng thủ dự và chỉ đạo hội nghị. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại biểu các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Hệ thống cơ chế, chính sách từng bước được bổ sung, hoàn thiện; cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nòng cốt là cơ quan quân sự, công an làm tham mưu và tổ chức thực hiện được vận hành thông suốt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả. 

Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn dân được nâng lên, phát huy được sức mạnh tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang, khả năng phòng thủ của đất nước được tăng cường, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, đơn vị đã tập trung tham luận, làm rõ những kết quả đạt được; thống nhất phương hướng, giải pháp chủ yếu trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đạt được trong xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ. Để Nghị quyết tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong cả nước nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế còn gặp phải trong thực hiện Nghị quyết, tiếp tục quán triệt sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ Nghị quyết. 

Tập trung xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc cả về tiềm lực, lực lượng và thế trận, thực hiện được mục tiêu "làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh". Có kế sách "giữ nước từ khi nước còn chưa nguy", ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; chủ động phòng chống, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các yếu tố bên trong có thể gây ra đột biến; xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống về quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ. Sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược, bảo vệ vững chắc từng địa phương, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề cập trong báo cáo; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn dân về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tăng cường xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện làm nền tảng để xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là xây dựng khu vực phòng thủ trên không gian mạng; đẩy mạnh hội nhập quốc tế và tăng cường hợp tác với các nước láng giềng. 

Đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện cho các lực lượng sát với tình hình thực tế. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang địa phương gắn với quá trình hoàn chỉnh thế trận của khu vực phòng thủ. Đẩy mạnh khoa học công nghệ gắn với củng cố quốc phòng, an ninh; củng cố phát triển các khu kinh tế - quốc phòng ở các địa bàn trọng điểm, biên giới, biển, đảo.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 35 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày