Thứ 5, 02/05/2024, 00:21[GMT+7]

Vốn tín dụng chính sách: Cải thiện chất lượng nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:46:57
876 lượt xem
Là một trong chín chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, thời gian qua, nguồn vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã giúp hàng trăm nghìn gia đình trên địa bàn tỉnh có điều kiện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh, từ đó góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chúng tôi về xã Minh Hòa (Hưng Hà) đúng dịp Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT. Lần giải ngân này, 38 hộ dân của xã sẽ được vay vốn Ngân hàng CSXH với tổng số tiền 760 triệu đồng. Bà Đỗ Thị Miên (thôn Cộng Hòa) phấn khởi cho biết: Mặc dù là lần đầu tiên vay vốn Ngân hàng CSXH nhưng trong quá trình làm thủ tục tôi không gặp khó khăn gì bởi thủ tục vay vốn rất đơn giản, nhanh chóng. Với số tiền 20 triệu đồng được vay, tôi dự định sẽ sửa công trình vệ sinh mà gia đình đã xây dựng từ khá lâu, nay đã xuống cấp.

Cùng với bà Miên, bà Bùi Thị Vinh (thôn Cộng Hòa) cũng là 1 trong 38 trường hợp được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà giải ngân vốn vay chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Bà Vinh tâm sự: Do địa phương thực hiện cải tạo, nâng cấp đường giao thông trục xã nên toàn bộ công trình vệ sinh nhà tôi phải phá bỏ để mở rộng đường. Nhờ có chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ nên gia đình tôi mới có điều kiện để xây dựng lại công trình bởi tôi không có thu nhập ổn định trong khi chồng tôi lại mất sớm, hai cháu đang trong độ tuổi ăn học.

Thực hiện chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền các địa phương, các đoàn thể tích cực triển khai đến các hộ dân có nhu cầu vay vốn xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn. Năm 2019, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh được trung ương phân bổ 50 tỷ đồng để thực hiện cho vay chương trình nước sạch và VSMTNT. Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Ngay sau khi được phân bổ, Chi nhánh đã thực hiện phân khai nguồn vốn cho các huyện, thành phố để tổ chức giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình nghiệp vụ; trong đó, các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư, Hưng Hà, Kiến Xương, Đông Hưng 7 tỷ đồng, Tiền Hải 5 tỷ đồng, thành phố Thái Bình 3 tỷ đồng. Đến ngày 28/2, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố đã tổ chức giải ngân cho 1.436 hộ vay vốn với tổng số tiền 28,714 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn chú trọng phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại xã, qua đó thu hồi kịp thời tiền gốc và lãi đến hạn để cho vay quay vòng với tổng doanh số thu nợ của chương trình đến ngày 28/2 đạt 18,799 tỷ đồng.

Triển khai có hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT đã góp phần nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Đến ngày 28/2, 72.527 gia đình ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn chương trình nước sạch và VSMTNT với tổng dư nợ đạt 898,178 tỷ đồng, tăng 2,51% so với thời điểm 31/12/2018. Thời gian tới, để các hộ dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch và có nhà vệ sinh bảo đảm chất lượng nhiều hơn nữa, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tại các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về nước sạch và VSMTNT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh.

Minh Hương