Thứ 5, 04/07/2024, 04:18[GMT+7]

Tiền Hải: Quyết tâm bảo vệ đàn lợn không bị dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 20/03/2019 | 17:08:57
1,199 lượt xem
Hơn một tháng, kể từ ngày phát hiện lợn chết do dịch tả lợn châu Phi tại xã Đông Đô (Hưng Hà), sau đó lan nhanh sang nhiều xã thuộc 6 huyện trong tỉnh, đến nay đàn lợn của huyện Tiền Hải vẫn phát triển ổn định, không có dấu hiệu xâm nhiễm của dịch tả lợn châu Phi. Có được kết quả đó là nhờ các cấp, các ngành cũng như người chăn nuôi đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch.

Đoàn công tác của huyện Tiền Hải kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Nam Hà.

Cùng với đoàn công tác do đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại khu Nam huyện, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của người chăn nuôi, sự vào cuộc tích cực của chính quyền thôn, xã và các đoàn thể. 

Xã Nam Hải là địa bàn giáp với những địa phương đang có dịch (huyện Kiến Xương và tỉnh Nam Định) nên nguy cơ bị bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm cao. Theo số liệu do địa phương rà soát, thống kê thì toàn xã hiện có 276 hộ chăn nuôi 3.225 con lợn, trong đó nhiều nhất là đàn lợn con với số lượng 1.080 con. 

Ông Đỗ Minh San, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với tiến hành thống kê số lượng đàn lợn, xã đã tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp chính quyền trong phòng chống bệnh dịch. Chỉ đạo Đài phát thanh xã tuyên truyền trên hệ thống phát thanh 2 lần/ngày về cách nhận biết, phương pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Đối với vùng giáp ranh xã thành lập 2 chốt kiểm soát, mỗi chốt gồm 7 người, chia ca trực 24/24h không để lợn và các sản phẩm từ lợn có dấu hiệu của bệnh, lợn không rõ nguồn gốc ra, vào địa bàn xã. 

Cũng theo ông San, trong thực hiện “Tuần vệ sinh tiêu độc khử trùng phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi” xã đã sử dụng 80 lít hóa chất, 2.740 kg vôi bột để tiêu độc khử trùng hơn 100.000m2 các gia trại, các tuyến đường và vị trí trọng yếu.

Người chăn nuôi của huyện Tiền Hải thực hiện tiêu độc khử trùng.

Theo ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, không chỉ xã Nam Hải mà tất cả các thôn, xã trên địa bàn huyện đều nhận thức rõ tính nguy hiểm của dịch bệnh và coi  phòng chống dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu hiện nay. 

Cũng theo ông Vang, trên địa huyện hiện có 135.000 con lợn, 186 cơ sở giết mổ lợn. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, huyện Tiền Hải đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 07/01/2019 nhằm ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi có khả năng xâm nhiễm vào địa bàn huyện, đồng thời ban hành bổ sung 2 kế hoạch, 8 công văn, 2 công điện, 3 quyết định, 1 hướng dẫn nhằm chỉ đạo thực hiện, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi đối với các ngành, địa phương và người chăn nuôi trong huyện.  

Đến nay, Tiền Hải đã tổ chức ký cam kết về nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cho 8.716 chủ hộ chăn nuôi; 186 hộ giết mổ lợn; 20 hộ buôn bán, thu mua lợn con; 260 hộ bán thịt lợn; 5 chủ bến đò (Đông Trà, Đông Hải, Nam Hồng, Nam Hải và Nam Phú). 

Thực hiện “Tuần vệ sinh tiêu độc khử trùng phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi” huyện đã sử dụng 4.048kg hóa chất, 114.140kg vôi bột. 

Tại các chốt kiểm dịch của huyện, xã yêu cầu tất cả các xe vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn huyện đều được phun hóa chất, vệ sinh tiêu độc khử trùng theo quy định. Đến nay, các chốt đã ngăn chặn không cho vào địa bàn 13 xe chở lợn do có dấu hiệu vi phạm, phát hiện và xử lý 3 xe chở lợn vi phạm.

Chốt kiểm dịch của huyện trực 24/24h.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh của huyện, của xã, tại các địa phương đều thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; các xã vùng giáp ranh đã thành lập các chốt kiểm dịch không cho vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, lợn ốm, có dấu hiệu bệnh từ nơi khác  vào địa bàn.


Ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải

Huyện Tiền Hải xác định giữ không cho dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn huyện là hết sức khó khăn, do mức độ lây lan và diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp. Để đối phó với dịch bệnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện đang dồn tổng lực triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, xã, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch  bệnh thường xuyên đi cơ sở để chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi của huyện gặp không ít khó khăn. Đó là: diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi; sự biến đổi của thời tiết, nhiệt độ tăng giảm thất thường làm cho sức đề kháng của vật nuôi giảm, mầm bệnh dễ phát sinh và lây lan; việc chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn còn nhỏ lẻ, khó kiểm soát. Một bộ phận người chăn nuôi bất hợp tác với cơ quan chuyên môn, khi cán bộ Thú y đến rà soát, kiểm tra thì khóa cửa bỏ đi; có hộ chăn nuôi đang nhờ cán bộ Thú y điều trị lợn ốm tự ý chuyển sang chữa trị không theo đơn của cán bộ chuyên môn hoặc dừng chữa trị.



Phan Lợi



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày