Thứ 5, 04/07/2024, 00:21[GMT+7]

Chủ động điều tra, phát hiện loài sâu mới

Thứ 5, 18/04/2019 | 14:22:21
1,718 lượt xem
Theo thông báo của Cục Bảo vệ thực vật, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã phát hiện một loài sâu hại mới có tên tiếng Anh là Fall Armyworn, tên khoa học là Spodoptera frugiperda, có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ.

Ảnh minh họa (Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam)

Đây là loài sâu hại đa thực, có thể gây hại trên 80 loại cây trồng, gây hại nặng trên nhóm cây họ hòa thảo như: ngô, lúa, kê, cây mía; các loại rau, cây bông. Loài sâu này lây lan rất nhanh và gây hại nghiêm trọng tại các vùng bị xâm nhiễm. Sau khi xem xét về phân loại, tập tính gây hại, Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị đặt tên tiếng Việt cho loài sâu hại này là “Sâu keo mùa thu”.

Hiện nay, loài sâu này đã xuất hiện tại rất nhiều nước châu Á, đặc biệt là hai nước gần Việt Nam là Thái Lan và Trung Quốc. Ở Việt Nam, tại một số tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa đã phát hiện đối tượng có đặc điểm, hình thái gây hại giống sâu keo mùa thu. Để chủ động phát hiện, phòng ngừa sự xâm nhiễm và gây hại của loài sâu hại này, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với các địa phương đã phổ biến thông tin về sâu keo mùa thu đến đội ngũ cán bộ kỹ thuật trồng trọt, bảo vệ thực vật địa phương. Tăng cường điều tra phát hiện, xác định sự xuất hiện gây hại của loài sâu keo mùa thu trên lúa, ngô, mía… Đồng thời đề nghị các địa phương, nông dân khi nghi ngờ có sâu keo mùa thu xuất hiện, phải tiến hành lấy mẫu gửi ngay về Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ảnh minh họa (Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam)

Một số dấu hiệu nhận biết loài sâu keo mùa thu

  • Đặc điểm hình thái: Sâu trưởng thành có chiều dài cơ thể 1,6 1,7cm và sải cánh là 3,7 - 3,8cm, con cái dài hơn. Trứng được đẻ thành bọc, mỗi bọc 150 - 200 trứng, quả trứng có hình cầu, đường kính 0,75mm. Ấu trùng có mầu xanh nhạt đến nâu sẫm, ở giai đoạn tuổi 6, ấu trùng dài 3 - 4cm. Nhộng có chiều dài 1,3 - 1,7cm (tùy theo con đực và con cái) và có mầu nâu sáng bóng.
  • Ký chủ: Sâu keo mùa thu Spodoptera frugiperda là loài sâu hại đa thực, chúng có thể gây hại trên 80 loại cây trồng, gây hại nặng trên nhóm cây họ hòa thảo như: ngô, lúa, kê và cây mía. Ngoài ra cũng đã được phát hiện gây hại trên các loại rau, cây bông.
  •  Phân bố: Loài sâu keo mùa thu đã được phát hiện gây hại tại các quốc gia thuộc châu Á, châu Phi, châu Mỹ (Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ) và một số quốc gia tại châu Âu. Trong đó tại châu Á loài sâu hại này đã xuất hiện và gây hại tại Ấn Độ, Banglades, Srilanka, Myanmar, Thái Lan, Yemen và Trung Quốc.

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam



Ngân Huyền