Chủ nhật, 19/05/2024, 10:41[GMT+7]

Thụy Hà chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:19:38
1,338 lượt xem
Trước tình trạng một số hộ dân trên địa bàn tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đoạn đi qua địa bàn, xã Thụy Hà (Thái Thụy) đã huy động lực lượng ra quân giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ.

Lực lượng chức năng xã Thụy Hà yêu cầu hộ dân giải tỏa vật liệu xây dựng tập kết dưới lòng đường.

Xã Thụy Hà hiện có các tuyến quốc lộ 39, 37, 37B, đường tỉnh 456 chạy qua với gần 10km. Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, hàng ngày có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, xã lại tiếp giáp với trung tâm thị trấn Diêm Điền, có bến xe khách của huyện đóng trên địa bàn nên tình hình giao thông tại địa phương diễn ra khá phức tạp.  

Trước đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động, tổ chức các đợt ra quân tháo dỡ các công trình vi phạm, giải tỏa tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, tạo được những chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tại các tuyến quốc lộ 39, 37, tỉnh lộ 456, đoạn qua địa bàn xã để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa đã diễn ra, gây mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị.

Trước tình hình vi phạm trên, ngày 17/4, UBND xã Thụy Hà đã huy động lực lượng với gần 30 cán bộ, công chức thuộc các ban, ngành, đoàn thể, công an xã ra quân giải tỏa, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ 37, 39, tỉnh lộ 456. Kết quả, đã tháo dỡ, thu giữ nhiều biển quảng cáo của người dân dựng trái phép ngay sát lề đường tỉnh 456, giải tỏa một số điểm tập kết nguyên vật liệu trên quốc lộ 39. Bên cạnh đó, địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết không lấn chiếm sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT với các hộ dân sinh sống và kinh doanh, buôn bán dọc các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ đi qua địa bàn. Cùng với đó, tiến hành rà soát, thống kê các hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê phông bạt, bàn ghế phục vụ đám cưới và các sự kiện khác trong xã để yêu cầu ký cam kết không cho tổ chức, hộ gia đình thuê mượn dựng rạp dưới lòng đường.

Anh Phạm Văn Mạnh, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy tại ngã tư quốc lộ 37, xã Thụy Hà cho biết: Do nhu cầu kinh doanh buôn bán, xe máy cần nhiều diện tích để trưng bày hàng hóa nên trước đây tôi cũng có lần bày bán ra khu vực vỉa hè. Tuy nhiên, qua sự tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết với UBND xã về việc không lấn chiếm vỉa hè tôi cũng tự giác không vi phạm. Hiện nay, cửa hàng chỉ trưng bày hàng hóa trong phạm vi mốc chỉ giới hành lang mà địa phương cho phép nên phần vỉa hè trên quốc lộ 37 còn khá rộng rãi cho người dân đi bộ.

Thực tế, công tác giải tỏa dứt điểm các vi phạm và chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn xã Thụy Hà vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, đặt ra nhiều thách thức với cấp ủy, chính quyền nơi đây. Điển hình, xã có gần 200 hộ kinh doanh tại các trục quốc lộ 37, 37B, 39 và đường tỉnh 456, hàng ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện đến giao thương, buôn bán nên rất cần mặt bằng rộng để bày bán hàng hóa, do đó các hành vi vi phạm vẫn thường diễn ra. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, chưa tự giác chấp hành các quy định của nhà nước về bảo đảm hành lang ATGT. Vì vậy, để xử lý dứt điểm các vi phạm và chống tái lấn chiếm hành lang ATGT cần sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và chính quyền cơ sở, đặc biệt là ý thức tự giác của người dân.

Ông Đào Như Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian tới, để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các thôn dân cư thực hiện tốt công tác quản lý hành lang ATGT. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, bảo đảm ATGT cho các phương tiện khi lưu thông qua địa bàn.

Trần Tuấn 

Video: thuy_ha_chan_chinh_hanh_lang_giao_thong_web_080519.mp4