Thứ 7, 06/07/2024, 04:34[GMT+7]

Nam Phú: Tập trung phòng, trừ sâu bệnh

Thứ 2, 13/05/2019 | 09:07:18
581 lượt xem
Hiện nay, hơn 250ha lúa xuân của xã Nam Phú (Tiền Hải) trong giai đoạn làm đòng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, giai đoạn này có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại lúa như rầy, sâu cuốn lá nhỏ, đạo ôn..., nếu không kịp thời phòng, trừ sẽ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa.

Nông dân xã Nam Phú tích cực phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

Ông Trần Văn Huyền, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Do điều kiện thời tiết nắng, mưa xen kẽ rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại lúa xuân, trong đó sâu cuốn lá nhỏ gối lứa diện phân bố rộng, sâu non gây hại trực tiếp đến lá công năng, lá đòng, mật độ trung bình từ 50 - 100 con/m2, nơi cao 150 - 200 con/m2; rầy non lứa 2 tiếp tục nở và sâu đục thân đã xuất hiện với mật độ thấp. Bên cạnh đó, dự kiến bệnh đạo ôn có khả năng gây hại nặng khi lúa trỗ gặp mưa. Để bảo đảm lúa xuân phát triển trong giai đoạn làm đòng, HTX tích cực tuyên truyền nông dân không chủ quan, thường xuyên thăm đồng phát hiện sâu bệnh để phòng, trừ kịp thời. HTX đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc để cung ứng kịp thời cho nông dân phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Tham mưu UBND xã phối hợp với ngành cấp trên kiểm tra 4 cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục lưu hành. Phối hợp với Đài Truyền thanh xã tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông để nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn từ nay đến cuối vụ.

Thực hiện chỉ đạo của huyện về công tác phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, xã Nam Phú đã tổ chức cho nông dân phun phòng sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích lúa. Đây là đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đợt đầu nên bắt buộc phải phun tập trung. Đối với phòng, trừ rầy, sâu đục thân đang phát sinh, HTX đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh đến bà con nông dân thực hiện lịch phòng, trừ theo kế hoạch của huyện đối với diện tích bị nhiễm. Khuyến cáo nông dân sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các đối tượng sâu bệnh phát sinh tiếp theo để có biện pháp phun trừ kịp thời. Bà con nông dân sử dụng thuốc đúng nồng độ, liều lượng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo của cán bộ chuyên môn, tránh tình trạng phun thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng thời điểm gây ảnh hưởng đến môi trường. Chỉ đạo tổ thủy nông giám sát đồng ruộng, bảo đảm đủ nước cho bà con nông dân chăm sóc đúng kỹ thuật tạo điều kiện cho cây lúa khỏe, tăng khả năng chống chịu các đối tượng sâu bệnh. HTX phối hợp với ngành chuyên môn tích cực theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh từ nay đến cuối vụ, không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến sự làm đòng, trỗ bông của lúa xuân.

Cùng với các hộ nông dân trên địa bàn xã, bà Trần Thị Vui, thôn Bình Thành đang tích cực phòng, trừ sâu bệnh đối với diện tích 6 sào lúa xuân của gia đình. Bà Vui cho biết: Theo khuyến cáo của HTX, gia đình tôi thường xuyên thăm diện tích lúa của gia đình để phòng, trừ một số đối tượng sâu bệnh gây hại bởi nếu sâu bệnh không được phát hiện sớm và phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa của cả vụ. Vừa qua tôi đã mua thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành chuyên môn về phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích từ ngày 2 - 5/5. Ngoài sâu cuốn lá nhỏ, tôi cũng giám sát tình hình sâu đục thân, bệnh đạo ôn để kịp thời phun thuốc bảo vệ thực vật ngay khi mật độ đến ngưỡng theo khuyến cáo.

Hồng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày