Thứ 5, 04/07/2024, 22:12[GMT+7]

Phát huy hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội

Thứ 5, 16/05/2019 | 09:03:12
849 lượt xem
Nhờ tích cực thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

MTTQ tỉnh tổ chức giám sát trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Để giám sát đạt hiệu quả cao, hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp đăng ký nội dung giám sát từng năm của các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, từ đó xây dựng chương trình, nội dung giám sát và tổ chức thực hiện. Các lĩnh vực, nội dung giám sát của MTTQ các cấp bám sát các kiến nghị của cử tri, những vấn đề bức xúc thu hút sự quan tâm của quần chúng nhân dân ở các địa phương như: việc bảo vệ môi trường của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện một số điều có liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới của Luật Hôn nhân và gia đình... Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh còn tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho các cán bộ thuộc ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng của 11 xã trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: 5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì 14 cuộc giám sát, quá trình giám sát đều có sự tham gia của đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm, tạo mọi điều kiện để thực hiện. Qua giám sát đã hoàn thành chương trình phối hợp rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, giúp hơn 100.000 người được hưởng đúng chế độ, phát hiện 27 đối tượng hưởng sai chế độ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Để giám sát đạt kết quả thiết thực, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố tổ chức giám sát trên 20 nội dung trọng tâm như: giám sát việc triển khai, thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện Luật Tiếp công dân; giám sát việc quản lý thu, chi các khoản đóng góp trong các trường tiểu học, THCS; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giám sát đầu tư của cộng đồng... Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Năm 2018, Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp tổ chức 8 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, 36 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, MTTQ cơ sở tổ chức 988 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND cấp xã. Đây là một kênh giám sát hiệu quả, qua đó MTTQ từ huyện tới cơ sở đã tổng hợp, tham mưu với chính quyền các cấp giải quyết 35 vụ việc chưa bảo đảm theo quy định. Hoạt động giám sát từng bước được chú trọng và nâng cao về chất lượng. Đội ngũ làm công tác mặt trận ở cơ sở thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, thông tin tình hình thời sự, phát huy hết khả năng của bản thân trong quá trình thực hiện giám sát tại cơ sở.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình cho biết: Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên, ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở tiến hành hơn 2.200 lượt giám sát. Qua giám sát, chúng tôi đã tham mưu giúp các cơ quan chức năng thu hồi gần 650 triệu đồng, 4,3 tấn xi măng sử dụng sai mục đích, góp phần làm giảm thất thoát tài sản của nhà nước, củng cố niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với đội ngũ làm công tác mặt trận.  

Bên cạnh hoạt động giám sát, công tác phản biện xã hội cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, phối hợp tổ chức bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, ban thanh tra nhân dân đóng góp ý kiến với đại biểu HĐND các cấp. Qua hoạt động phản biện xã hội, MTTQ tỉnh đã gửi phiếu góp ý cho trên 60 tập thể lãnh đạo cơ quan và cá nhân; các huyện, thành phố đóng góp cho 361 tổ chức, cá nhân về 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng. Các kiến nghị phản biện xã hội của MTTQ tỉnh được dư luận đánh giá cao, nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và có ý kiến phản hồi tích cực.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước về giám sát và phản biện xã hội. Phát huy vai trò của mặt trận cơ sở trong công tác giám sát, phản biện và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiến Đạt