Thứ 2, 01/07/2024, 01:15[GMT+7]

Đại hội MTTQ các cấp bảo đảm đúng quy trình, tiến độ

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:44:08
771 lượt xem
Hiện nay, đại hội đại biểu MTTQ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã và đang được triển khai đúng kế hoạch. Dự kiến, trong tháng 5/2019 tỉnh sẽ hoàn thành đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện. Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh sẽ tổ chức vào nửa cuối tháng 7/2019.

Đại biểu dự Đại hội MTTQ huyện Đông Hưng nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Những ngày này, trên các nẻo đường từ trung tâm thị trấn Diêm Điền về các xã đều rợp bóng cờ đỏ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2019 - 2024. Theo đồng chí Nguyễn Như Quang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện: Từ nhiều tháng qua, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động thực hiện công tác chuẩn bị trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban MTTQ các cấp. Các văn kiện đại hội cũng như đề án nhân sự được chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo, chất lượng từ khâu xây dựng dự thảo báo cáo, hiệp thương dân chủ đến xây dựng nội dung chương trình đại hội, thực hiện đầy đủ các bước thông qua cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, báo cáo chính trị của đại hội đã đánh giá toàn diện những kết quả thực hiện chương trình hành động của MTTQ huyện nhiệm kỳ qua, nêu bật những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, phân tích nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra chương trình hành động của MTTQ huyện trong nhiệm kỳ tới với những mục tiêu, nội dung, giải pháp cụ thể. Cùng với sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, văn kiện, công tác tuyên truyền cũng được các cấp, các ngành đẩy mạnh, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò, vị trí của MTTQ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện đã phát động đợt thi đua trong hệ thống mặt trận, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân chào mừng đại hội đại biểu MTTQ các cấp. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên Đại hội đại biểu MTTQ huyện đã thành công tốt đẹp, hiệp thương cử 78 vị tham gia Ủy ban MTTQ huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 là sự kiện chính trị quan trọng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là dịp củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong các cấp mặt trận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đến hết tháng 3/2019, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức xong đại hội đại biểu MTTQ, bầu ra 286 chủ tịch ủy ban MTTQ, trong đó có 214 đồng chí tái cử (chiếm 74,8%); 123 đồng chí là ủy viên ban thường vụ đảng ủy (43%); 161 đồng chí là đảng ủy viên (56,3%). Kết quả này cơ bản đã đáp ứng hướng dẫn của cấp trên về công tác nhân sự. Theo đó, các đảng bộ xã, phường, thị trấn có 5 ủy viên ban thường vụ cấp ủy thì phân công 1 đồng chí để đại hội hiệp thương cử giữ chức chủ tịch ủy ban MTTQ cùng cấp. Đối với đảng bộ xã, phường, thị trấn có dưới 5 ủy viên ban thường vụ cấp ủy thì phân công 1 đồng chí đảng ủy viên để đại hội hiệp thương cử giữ chức chủ tịch ủy ban MTTQ cùng cấp.

Đến nay, toàn tỉnh có thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Thái Thụy hoàn thành tổ chức đại hội. Các huyện còn lại sẽ hoàn thành tổ chức đại hội trong tháng 5/2019. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 cũng đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Các tiểu ban phục vụ Đại hội đã được thành lập. Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đã được xây dựng và gửi xin ý kiến của các ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh lần 2. Dự thảo đề án đại biểu dự Đại hội và dự thảo đề án nhân sự đã được triển khai xây dựng. MTTQ tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành đại hội cấp huyện trong tháng 5; tiếp tục hoàn thiện văn kiện và các công việc phục vụ Đại hội; thực hiện quy trình nhân sự Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh bảo đảm theo đúng tiến độ để Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch vào nửa cuối tháng 7/2019.

Đào Quyên