Thứ 5, 02/05/2024, 04:11[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh quản lý, xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường

Thứ 3, 21/05/2019 | 08:57:44
2,325 lượt xem
Cùng với việc nâng cao toàn diện chất lượng khám chữa bệnh, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tập trung các nguồn lực thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý nước thải, chất thải y tế.

Rác thải y tế được thu gom, vận chuyển về khu vực lưu kho đúng quy định.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị cho khoảng 1.500 bệnh nhân. Lưu lượng bệnh nhân đông kéo theo lượng phế phẩm y tế, rác thải rắn từ hoạt động khám chữa bệnh nhiều. Hàng ngày Bệnh viện thải ra trên 1 tấn rác thải các loại, trên 600m3 nước thải. Đây là nguồn gốc ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, nhất là nước thải từ các khu xét nghiệm, X.quang, phòng cấp cứu...

 Bác sĩ CKII Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Ngoài việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện hết sức coi trọng và thực hiện đúng quy trình thu gom, xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ môi trường (BVMT), coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển bền vững. Bệnh viện triển khai các tiêu chí xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp đến từng khoa, phòng, từng cán bộ, viên chức, người lao động để mọi người đều có ý thức xây dựng, BVMT bệnh viện. Thực hiện tiêu chí “sạch”, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi luôn được các hộ lý, nhân viên môi trường dọn dẹp thường xuyên. Tại mỗi phòng bệnh và khuôn viên của Bệnh viện được vệ sinh 2 lần/ngày, khu vệ sinh 4 lần/ngày và tổng vệ sinh vào thứ sáu hàng tuần. Bệnh viện còn treo pa nô, áp phích, các bảng hướng dẫn tất cả các nơi; đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa, cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thư giãn; cải tạo toàn bộ hệ thống đường đi trong Bệnh viện. Những con đường xung quanh Bệnh viện được trồng cây, thảm cỏ.

Công tác quản lý, xử lý rác thải được Bệnh viện chú trọng thực hiện thông qua việc ban hành nhiều quy định và tập huấn, hướng dẫn cán bộ, nhân viên thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế theo đúng quy định. Để quản lý việc phân loại giữa chất thải nguy hại với rác thải thông thường, Bệnh viện thường xuyên tổ chức kiểm tra chéo, tập huấn cho y tá, điều dưỡng. Công tác tuyên truyền về việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được tăng cường thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải quan tâm làm tốt công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, BVMT bệnh viện. Rác thải y tế được phân làm 3 loại gồm: rác thải sinh hoạt thông thường, rác thải tái chế và rác thải nguy hiểm. Bệnh viện bố trí các thùng rác với màu sắc khác nhau tại các khoa, phòng, buồng bệnh để phân biệt giữa rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Đặc biệt, tại các buồng bệnh, buồng thủ thuật, chất thải được phân loại ngay từ ban đầu theo từng nhóm, mỗi nhóm đều được đựng vào thùng riêng biệt. 100% các khoa đã phân loại đúng chất thải từ nơi phát sinh, không còn chất thải nguy hại lẫn vào chất thải sinh hoạt. Chất thải sau khi thu gom, vận chuyển về khu vực lưu kho, có sổ theo dõi hàng ngày và được thực hiện tiêu hủy định kỳ. Nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ phân loại rác thải tái chế và rác thải nguy hại. Đối với rác thải tái chế tiến hành phân loại, khử trùng bằng hóa chất Javen, Cloramin B để tái sử dụng. Rác thải nguy hại, bao gồm bơm kim tiêm, mảnh thủy tinh vỡ, các phế thải từ phẫu thuật, mô tế bào, nhau thai, hóa chất xét nghiệm, Bệnh viện ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường ITC vận chuyển, xử lý 2 ngày/lần theo đúng quy định.

Đối với nước thải, trung bình mỗi ngày Bệnh viện phát sinh trên 600 m3. Đây là nguồn nước ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, nhất là nước thải từ các khu xét nghiệm, X.quang, khoa cấp cứu, chấn thương... Năm 2018, được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí từ Bộ Y tế, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống xử lý nước thải y tế bằng công nghệ AAO với công suất xử lý 1.000m3/ngày đêm. Mục tiêu nhằm giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường từ nước thải trong quá trình hoạt động của Bệnh viện. Công nghệ AAO là quy trình xử lý sinh học liên tục ứng dụng nhiều hệ vi sinh vật khác nhau như hệ vi sinh vật kỵ khí, thiếu khí, hiếu khí để xử lý nước thải. Dưới tác dụng phân hủy chất ô nhiễm của hệ vi sinh vật mà nước thải được xử lý bảo đảm đúng tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường. Hiện nay, khu xử lý nước thải của Bệnh viện đang trong thời gian vận hành thử nghiệm,  bước đầu đã có những hiệu quả rõ rệt.

Hy vọng, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày