Thứ 4, 08/05/2024, 20:02[GMT+7]

Ngành Thuế chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:11:20
694 lượt xem
Đến hết tháng 4/2019, tổng thu nội địa đạt 32,6% dự toán với số thu đạt 2.056 tỷ đồng, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm 2018; tổng thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2018 với số thu đạt 1.407 tỷ đồng. Những kết quả đó đã phần nào phản ánh được những nỗ lực của ngành Thuế trong việc chủ động triển khai các giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm, từ đó thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Công ty Cổ phần Damsan luôn thực hiện nghiêm nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước.

Trong tổng số 13 chỉ tiêu thu do ngành Thuế quản lý thì có 8 chỉ tiêu có số thu tăng so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 đó là: thu tiền sử dụng đất với tổng thu đạt 649,44 tỷ đồng, đạt 64,9% dự toán năm, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh với tổng thu đạt 597,06 tỷ đồng, đạt 33,9% dự toán năm, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2018. Một trong những nguyên nhân có vai trò quan trọng góp phần đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng cao so với cùng kỳ là do có sự vào cuộc tích cực của các huyện, thành phố nhằm thu triệt để các nguồn thu trên địa bàn. 

Tại huyện Thái Thụy, đến hết tháng 4/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 300 tỷ đồng, đạt 35,9% dự toán năm 2019. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để có được kết quả đó, từ đầu năm đến nay, huyện Thái Thụy tập trung tuyên truyền các chính sách thuế, thực hiện công khai các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế trên Đài TTTH huyện; chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể nhằm nuôi dưỡng nguồn thu; chỉ đạo các xã, thị trấn khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện còn yêu cầu Chi cục Thuế tăng cường công tác kiểm tra việc kê khai thuế đối với người nộp thuế; chủ động thu nộp vào ngân sách các khoản phải thu theo kết luận của thanh tra và kiểm toán. Đồng thời đưa chỉ tiêu thu thuế là một trong những tiêu chí quan trọng trong bình xét thi đua hàng năm của các xã, thị trấn. Chính vì thế, trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tiến độ thu ngân sách của huyện cơ bản đạt so với mục tiêu đã đề ra.

Cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố, ngay từ đầu năm, ngành Thuế còn chủ động giao nhiệm vụ cho từng đơn vị và cá nhân thực hiện đồng thời phát động sâu rộng phong trào thi đua trong toàn ngành nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế; chủ động tham mưu với UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, qua đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó phát sinh số nộp cho ngân sách nhà nước. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được ngành Thuế chú trọng thực hiện nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế. Từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở 77 đơn vị với tổng số tiền đã xử lý 90,7 tỷ đồng, trong đó truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính 14,6 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,7 tỷ đồng và giảm lỗ 74,4 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Thuế còn tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề như: thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra nội bộ, thu nhập cá nhân, kê khai thuế, quản lý nợ, tuyên truyền hỗ trợ để đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, chỉ ra những nguyên nhân và biện pháp khắc phục, từ đó nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trong toàn ngành.

Với mục tiêu phấn đấu đạt và vượt số thực hiện năm 2018 là 7.107 tỷ đồng, từ nay đến cuối năm, trung bình mỗi tháng ngành Thuế sẽ phải thu tối thiểu 632 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, ngành Thuế tập trung phối hợp với UBND các cấp chỉ đạo thu triệt để các khoản thu về đất, phí và lệ phí; tăng cường biện pháp đôn đốc các doanh nghiệp, chú trọng đơn vị có tiềm năng, có số thu lớn bảo đảm nộp sát số thuế phát sinh, hạn chế tăng nợ mới. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tăng cường quản lý thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh cố định và hộ cá nhân kinh doanh qua mạng; chú trọng công tác thu nợ, chống thất thu thuế nhất là đối với các lĩnh vực xây dựng vãng lai, công chứng, chứng thực và kinh doanh vận tải bộ; chủ động tham mưu với tỉnh quan tâm, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên cơ sở đó yêu cầu nộp kịp thời số thuế xây dựng cơ bản vãng lai vào ngân sách nhà nước theo tiến độ giải ngân...

Minh Hương