Thứ 6, 29/03/2024, 03:31[GMT+7]

Tiền Hải xử lý nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn

Thứ 5, 06/06/2019 | 08:31:32
2,099 lượt xem
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Tiền Hải triển khai từ nay đến cuối năm 2019.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Tiền Hải kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên đường ĐT.465 đoạn qua địa bàn thị trấn Tiền Hải.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước, số vụ tai nạn cũng như số người tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia diễn biến hết sức phức tạp. Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Tiền Hải đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật, mở các đợt cao điểm để xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian tập trung tuần tra, kiểm soát từ 11 giờ 30 phút đến 14 giờ và từ 19 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Đối tượng kiểm tra tập trung vào người điều khiển phương tiện ô tô khách, ô tô tải, ô tô con, ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc, xe mô tô... Địa điểm kiểm tra tại các tuyến đường, địa bàn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, các khu vực có nhiều quán ăn, nhà hàng, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh karaoke...

Anh Nguyễn Văn Công ở thôn Đông Quách, xã Nam Hà là lái xe Xí nghiệp Vận tải Tiến Bộ cho biết: Uống rượu, bia từ lâu đã trở thành thói quen của một số người, đặc biệt là nam giới. Sử dụng rượu, bia trước khi lái xe dù ít hay nhiều cũng ảnh hưởng tới sự tập trung, phán đoán, phản xạ của người điều khiển phương tiện. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết thời gian gần đây trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chính được xác định là tài xế sử dụng rượu, bia, chất kích thích trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, tôi đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những lái xe vi phạm nồng độ cồn. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông.

Trực tiếp tham gia tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường ĐT.465 đoạn qua địa bàn thị trấn Tiền Hải, Thượng úy Đỗ Anh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn gặp không ít khó khăn. Có những trường hợp lái xe khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra không những không chấp hành mà còn cố tình vòng vo, trốn tránh. Một số trường hợp khác do sợ bị phạt nên cố tình không chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn hoặc thổi rất nhẹ, không đủ lượng khí thở để xác định vi phạm khiến lực lượng cảnh sát giao thông phải kiên trì nhắc nhở, hướng dẫn nhiều lần... Từ nay đến hết năm 2019, Công an huyện Tiền Hải sẽ tổ chức 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, trong đó đợt 1 từ ngày 20/5 đến hết ngày 7/7, đợt 2 từ ngày 5/8 đến hết ngày 29/9, đợt 3 từ ngày 21/10 đến hết ngày 29/11. Trước khi thực hiện tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ thông báo công khai tuyến đường, địa bàn bố trí lực lượng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm nồng độ cồn để cán bộ và nhân dân biết, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Tiền Hải sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở; phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/ 1 lít khí thở…


Phạm Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày