Thứ 6, 29/03/2024, 14:27[GMT+7]

Lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong học sinh

Thứ 6, 26/08/2022 | 08:21:02
4,686 lượt xem
Cứu người bị đuối nước hay nhặt được của rơi trả người đánh mất là hành động đẹp mà nhiều học sinh đã làm trong thời gian qua. Các em xứng đáng là những tấm gương người tốt - việc tốt của ngành giáo dục nói riêng và của tỉnh Thái Bình nói chung.

Em Nguyễn Văn Tùng Dương, học sinh lớp 7A, Trường THCS Việt Thuận (Vũ Thư) dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước.

Cậu học trò 13 tuổi lao mình cứu em nhỏ đuối nước

Mặc dù hành động cứu một em nhỏ bị đuối nước đã diễn ra cách đây một tháng nhưng Nguyễn Văn Tùng Dương, học sinh lớp 7A, Trường THCS Việt Thuận (Vũ Thư) vẫn không thể nào quên được giây phút ấy. 

Tùng Dương nhớ lại: Khoảng 17 giờ ngày 20/7/2022, trong lúc em cùng em gái trên đường từ nhà ngoại ở thôn Bình Chính, xã Việt Thuận về nhà thì bỗng nhiên nghe thấy tiếng kêu cứu vang lên từ dưới ao bên đường. Lúc đó em thấy có một em nhỏ đang chới với dưới nước sâu với tiếng kêu cứu thất thanh “Anh ơi cứu em”. Em chỉ kịp bảo em gái chạy đi gọi người lớn giúp sức rồi vội vàng lao xuống ao đẩy em nhỏ lên mặt nước và kéo được em lên bờ. Nhờ người lớn sơ cứu kịp thời nên em nhỏ đó đã an toàn. 

Em nhỏ may mắn được Nguyễn Văn Tùng Dương cứu là Bùi Đình Minh Quang, 6 tuổi, năm nay vào lớp 1. 

Anh Bùi Đình Mạnh, bố của Minh Quang chia sẻ: Chiều hôm ấy, khi đang tập đi xe đạp ở ngõ xóm, do sơ suất nên cháu bị trượt chân và lao cả người và xe xuống ao. Nếu như Tùng Dương không xuất hiện kịp thời thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với gia đình chúng tôi, tôi biết ơn cháu Tùng Dương nhiều lắm. 

Anh Đỗ Văn Vương, người đã sơ cứu cho cháu Quang cho biết: Cháu Quang rất may mắn khi được Dương phát hiện và cứu kịp thời bởi cháu còn quá nhỏ, ao lại sâu. Hành động dũng cảm của Dương rất đáng được khen ngợi, biểu dương và lan tỏa.

Hành động dũng cảm của Tùng Dương khiến nhiều người khâm phục. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Việt Thuận đã đề nghị Ban Giám hiệu và Liên đội Trường THCS Việt Thuận biểu dương, tặng giấy khen để khích lệ, lan tỏa tấm gương người tốt - việc tốt. 

Cô giáo Trần Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hành động dũng cảm của em Nguyễn Văn Tùng Dương khiến chúng tôi rất tự hào và coi đó là tấm gương sáng để lan tỏa đến tất cả học sinh trong trường. Nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho học sinh về phòng, tránh đuối nước để hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Nhặt được điện thoại, trả lại người mất

Trong dịp nghỉ hè vừa qua, em Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư) đã nhặt được một chiếc điện thoại Iphone 11 và giao nộp cho lực lượng công an xã để trao trả lại cho người đánh mất. 

Huy chia sẻ: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 20/6, trong lúc đi chơi cùng các bạn tại khu vực đền Mẫu Sáo Đền, thôn Quý Sơn (xã Song An), em nhặt được 1 chiếc điện thoại còn khá mới. Em nghĩ người làm mất cũng đang rất lo lắng nên em đã đến Công an xã Song An giao nộp lại cho các chú công an. 

Đại úy Bùi Thanh Tuấn, Trưởng Công an xã Song An cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của cháu Nguyễn Quốc Huy, chúng tôi đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời liên hệ, xác minh và bàn giao chiếc điện thoại cho người đánh rơi là anh Nguyễn Minh Hậu, thôn Kiều Thần, xã Song An. Anh Hậu rất vui mừng và cảm ơn cháu Huy cũng như gia đình cháu. Để nhân rộng gương người tốt - việc tốt của cháu Huy, chúng tôi đã trao đổi với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Song An kịp thời biểu dương cháu.

Em Nguyễn Quốc Huy, học sinh Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư) trả lại điện thoại cho người đánh mất.

Thầy giáo Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học và THCS Song An cho biết: Hành động đẹp của em Nguyễn Quốc Huy rất xứng đáng được biểu dương và nhân rộng trong toàn trường. Tuy nhiên, thời gian vừa qua lại đúng dịp nghỉ hè nên chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức vào dịp đầu năm học mới. Chúng tôi rất tự hào khi có những học sinh như em Huy. Trong năm học tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Nghìn việc tốt” trong cán bộ, giáo viên và học sinh để xuất hiện nhiều hơn nữa những tấm gương như em Nguyễn Quốc Huy.

“Đói cho sạch, rách cho thơm”

Năm học 2022 - 2023 sắp bắt đầu cũng là lúc gia đình em Nguyễn Văn Thể, học sinh lớp 8, Trường THCS Liên Giang (Đông Hưng) tích góp từng đồng để mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập bởi gia đình em là một trong những hộ thuộc diện khó khăn tại địa phương. Tuy nhiên, không vì hoàn cảnh mà Thể quên đi bài học mà các cô đã dạy ngay từ khi còn là trẻ mầm non, đó là nhặt được của rơi trả lại người mất. 

Thể nhớ lại: Đầu năm học vừa qua, trên đường từ nhà đến trường em nhặt được chiếc điện thoại Samsung Galaxy M10 trị giá hơn 3 triệu đồng. Lúc đó em chỉ nghĩ tìm cách trả lại chiếc điện thoại này cho người đã đánh rơi. Nghĩ là làm, em mang điện thoại lên báo cáo với thầy Hiệu trưởng, nhờ thầy đăng tải thông tin lên mạng xã hội để tìm chủ nhân của chiếc điện thoại. 

Thầy giáo Nguyễn Quốc Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngay sau khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội, một học sinh của Trường THPT Đông Quan đã liên hệ với nhà trường để nhận lại điện thoại. Qua đối chiếu thông tin, xác nhận chiếc điện thoại đó đúng của em học sinh này, chúng tôi đã trao trả lại cho em. Em rất vui và cho biết mình thật may mắn khi nhận lại được chiếc điện thoại bị đánh rơi.

Em Nguyễn Văn Thể, học sinh lớp 8, Trường THCS Liên Giang (Đông Hưng) trao lại chiếc điện thoại cho người đánh mất.

Hành động “nhặt được của rơi trả lại người mất” của em Nguyễn Văn Thể là việc làm tốt, được Trường THCS Liên Giang tuyên truyền trong suốt năm học vừa qua. Nhiều học sinh đã biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, quan tâm hơn đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn hay quyên góp, ủng hộ sách vở cho các bạn học sinh ở miền Trung. Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, định hướng để các em trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Cùng với Nguyễn Văn Tùng Dương, Nguyễn Quốc Huy và Nguyễn Văn Thể, nhiều học sinh Thái Bình đã trở thành những tấm gương sáng giữa đời thường. Việc làm của các em tuy nhỏ nhưng những câu chuyện đẹp về tính trung thực, lòng nhân ái lại không hề nhỏ. Qua đó góp phần lan tỏa hơn nữa những tấm gương người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục và trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.


Đặng Anh