Thứ 5, 02/05/2024, 05:40[GMT+7]

ThaiBinh Seed Group: Góp phần tạo mùa vàng ở Vũ Hòa

Thứ 4, 12/06/2019 | 09:12:21
1,389 lượt xem
Vụ xuân năm nay, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) sản xuất 105ha lúa (chiếm gần 30% diện tích gieo cấy) có hợp đồng liên kết bao tiêu đầu ra với các doanh nghiệp, trong đó 75ha sản xuất lúa giống liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed Group). Và đây là một vụ tiếp tục được mùa với bà con nông dân ở cả năng suất, hiệu quả kinh tế khi tham gia liên kết sản xuất.

Nông dân xã Vũ Hòa (Kiến Xương) thu hoạch lúa xuân.

Trong các mô hình liên kết, hoạt động sản xuất giống cây trồng đang mang lại hiệu quả kinh tế, bền vững và trở thành hình mẫu trong phát triển nông nghiệp tỉnh nhà. 

Riêng ở Vũ Hòa, liên kết sản xuất lúa giống với ThaiBinh Seed Group đã được thực hiện bền vững trong hơn 10 năm qua mà nhờ đó, người nông dân đã có chuyên môn sâu trong sản xuất, trở thành những “công nhân nông nghiệp” ngay trên mảnh ruộng của gia đình mình. 

Có mặt trên cánh đồng xã Vũ Hòa những ngày đầu tháng 6, những mảnh ruộng lớn được trải thảm vàng bởi vùng lúa duy nhất một giống đang cho thu hoạch. Những bông lúa dài, trĩu hạt đã nói lên sự bội thu, là “quả ngọt” của quá trình liên kết sản xuất giống lúa giữa người nông dân, HTX và ThaiBinh Seed Group. 

Ông Nguyễn Văn Tuyền, thôn 4, xã Vũ Hòa chia sẻ: Vụ xuân này gia đình tôi cấy 1,2 mẫu, sản xuất lúa giống BC15, TBR225, TBR279 cho ThaiBinh Seed Group. Đây là năm thứ 16 liên tiếp gia đình tôi làm lúa giống cho Công ty. Do được thu mua với giá chênh lệch 1,3 lần so với giá lúa thịt cùng thời điểm nên mỗi vụ gia đình tôi thu về hơn 20 triệu đồng từ 1,2 mẫu sản xuất lúa giống. Trong khi đó chúng tôi còn được hỗ trợ rất nhiều từ phía Công ty, HTX.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Hòa cho biết: Vụ xuân năm nay, Vũ Hòa có 55ha sản xuất lúa giống BC15, 10ha sản xuất lúa giống TBR225, 10ha sản xuất lúa giống TBR279 cho ThaiBinh Seed Group. Liên kết sản xuất không chỉ giúp nông dân nắm vững kỹ thuật canh tác theo hướng hiện đại, giảm được nhiều khoản chi phí, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích mà còn giúp nông dân yên tâm hơn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Sản xuất lúa giống vất vả hơn so với lúa thịt vì ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa học vào đồng ruộng, nông dân phải áp dụng nghiêm quy trình sản xuất giống từ khâu gieo cấy, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, đặc biệt phải làm tốt khâu khử lẫn. Tuy nhiên với “thâm niên” gần 20 năm tham gia sản xuất lúa giống, nông dân Vũ Hòa đã “nằm lòng” những yêu cầu kỹ thuật ấy.

Đánh giá về hiệu quả liên kết sản xuất, ông Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Khi năng suất lúa đã chạm ngưỡng kịch trần, để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp việc đẩy mạnh liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm là vấn đề Đảng ủy, UBND xã quan tâm, chỉ đạo HTX chú trọng thực hiện, đặc biệt là mở rộng diện tích sản xuất lúa chất lượng cao làm hàng hóa. Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, liên kết sản xuất nói chung, liên kết với ThaiBinh Seed Group nói riêng giúp cho địa phương chủ động được nguồn giống xác nhận trong sản xuất, là yếu tố quan trọng giúp nâng cao và ổn định năng suất lúa. Mặt khác, liên kết giúp nông dân có nhiều điều kiện tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, có sự nhìn nhận đúng hơn về công tác giống trong sản xuất. Ngay như ở vụ xuân này, toàn xã có trên 7ha sản xuất lúa giống BC15 áp dụng quy trình canh tác lúa giảm phát thải khí nhà kính do ThaiBinh Seed Group triển khai. Qua đánh giá thực tế cho thấy lúa trong mô hình cho năng suất vượt trội, sâu bệnh giảm lại chống chịu tốt hơn với bất thuận của thời tiết, dự kiến vụ mùa tới sẽ mở rộng lên 70ha. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ thay đổi nhận thức, hành động của nông dân trong canh tác lúa bền vững.

Thực tế cho thấy, trên cùng một diện tích canh tác, lợi nhuận thu được từ liên kết bao tiêu sản phẩm cao hơn nhiều so với sản xuất tự do. Liên kết đã trở thành xu thế, yêu cầu tất yếu trong phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành Nông nghiệp.

Ngân Huyền

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình) 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày