Thứ 6, 03/05/2024, 21:44[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng đề án mô hình tự quản

Thứ 4, 12/06/2019 | 17:19:39
1,279 lượt xem
Chiều ngày 12/6, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng đề án mô hình tự quản do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 120619_thuong_truc_tinh_uy_lam_viec_voi_doan_cong_tac_mixdown.mp3

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Thời gian qua, nhận thức của các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng, thực hiện các mô hình tự quản có bước chuyển mạnh mẽ. 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 3.000 loại hình mô hình tự quản. Nội dung hoạt động các mô hình tự quản từ tỉnh đến cơ sở đã có những bước đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; tình hình chính trị xã hội ổn định; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Tinh thần năng động, sáng tạo của MTTQ và các đoàn thể góp phần hình thành các mô hình tự quản điểm, mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư được gắn kết chặt chẽ với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước diễn ra ở cơ sở, góp phần giảm các tiêu cực xã hội, được nhân dân đồng tình đánh giá cao, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng mô hình tự quản trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như: Công tác xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình điểm, mô hình tự quản có nơi còn hình thức, hoạt động đơn điệu, chưa hiệu quả, việc phát hiện nhân tố mới chưa kịp thời, có nơi còn lúng túng, thiếu tính bền vững. Việc củng cố, duy trì hoạt động có nơi còn khó khăn vì thiếu nguồn lực…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ thêm một số kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Thời gian qua, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng xây dựng các mô hình tự quản trên các lĩnh vực và đã đạt được hiệu quả tích cực đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng: Để việc xây dựng mô hình tự quản đạt hiệu quả, cần phải xây dựng được lực lượng nòng cốt, gắn với 1 tổ chức chính trị - xã hội cụ thể, có nội dung hoạt động rõ ràng; đồng thời phải được sự thừa nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương và pháp luật.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao quá trình triển khai xây dựng mô hình tự quản của tỉnh thời gian qua; nhấn mạnh tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Những kết quả đó sẽ là căn cứ quan trọng để Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tổng hợp xây dựng đề án trước khi trình Ban Bí thư Trung ương thông qua để triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày