Thứ 6, 29/03/2024, 08:41[GMT+7]

Vũ An: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh

Thứ 6, 14/06/2019 | 08:24:08
1,057 lượt xem
Hội Nông dân xã Vũ An (Kiến Xương) hiện có gần 900 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội chú trọng triển khai và thực hiện có hiệu quả. Phong trào đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Xưởng may của hội viên nông dân Phạm Văn Vinh (thôn Đồng Tâm, xã Vũ An).

Tới thăm mô hình may công nghiệp của hội viên Phạm Văn Vinh, thôn Đồng Tâm, chúng tôi được biết trước đây anh Vinh cũng chỉ là hộ nông dân bình thường có thu nhập thấp ở địa phương. Tuy nhiên, nắm bắt được xu hướng phát triển mặc đồng phục trong các trường học, anh đã trở thành người đi đầu ở địa phương về lĩnh vực này. Ban đầu anh cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn vốn, nguồn nguyên liệu song đến khi có mọi thứ thì lại phải chịu sự cạnh tranh về thị trường, giá cả. Song với sự linh hoạt, nhạy bén của mình, anh đã đứng vững trên 10 năm nay, mở rộng thị trường ra Sơn La, Hà Nội với bình quân 60.000 sản phẩm/năm, đem lại doanh thu mỗi năm trên 4 tỷ đồng. Đến nay, cơ sở của anh tạo việc làm ổn định cho 20 lao động với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài phát triển nghề may, mộc, sản xuất gạch không nung, các hội viên nông dân ở Vũ An còn trồng cây hàng hóa xuất khẩu, cây vụ đông, xây dựng mô hình sử dụng phân bón chuyên dùng cho cây trồng hay mô hình chăn nuôi thủy sản trên vùng chuyển đổi. Điển hình như mô hình cá - lúa của anh Nguyễn Văn Trứ, thôn Đô Lương. Đây là mô hình thực hiện theo chủ trương của xã về việc không để diện tích đất hoang hóa nên đầu năm 2019 anh Trứ đã mạnh dạn cải tạo vùng đất trũng bỏ hoang của người dân để cấy lúa nếp và nuôi cá. Mặc dù đến nay chưa cho thu nhập nhưng đó là tiền đề để Vũ An thực hiện hiệu quả việc tích tụ ruộng đất, quyết tâm không để ruộng bỏ hoang ở địa phương.

Ông Phạm Ngọc Trìu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ An cho biết: Để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả, ngoài việc tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, chuyển đổi ngành nghề sang sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại thì rất cần có sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã. Trong những năm qua, Hội đã chủ động ký kết chương trình phối hợp với các doanh nghiệp, nhà khoa học để chuyển giao, tập huấn tiến bộ khoa học kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất để từ đó áp dụng trong phát triển kinh tế hộ. Tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình kinh tế để học hỏi và ứng dụng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như chủ động phối hợp với các công ty phân bón để cung ứng trên 30 tấn phân bón với phương thức trả chậm cho hội viên hàng năm; tổ chức hoạt động tín chấp hỗ trợ vốn thông qua ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng nguồn vốn đến nay trên 4,3 tỷ đồng cho 107 hộ vay phát triển kinh tế.  

Đặc biệt, Hội cũng đã tiên phong thực hiện phong trào không để ruộng bỏ hoang theo chủ trương của xã. Từ vụ lúa xuân 2019, Hội đã liên kết với Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Cường Liên để thực hiện mô hình cấy lúa Nhật trên 1ha. Với mô hình này, Công ty cung ứng giống, phân bón, Hội chủ động việc chăm sóc lúa theo đúng quy trình tới khi thu hoạch Công ty về thu mua thóc tươi. Điều đặc biệt của mô hình này là Hội Nông dân xã đã huy động các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội, các chi hội trực tiếp tham gia. Để mô hình thành công, các thành viên đã rất vất vả bởi đây là vùng đất trũng bỏ hoang nhiều năm nên mất rất nhiều công làm cỏ, cày bừa, vệ sinh đồng ruộng và cấy thủ công. Tuy nhiên, đến nay kết quả rất khả quan, dự tính năng suất lúa sẽ đạt trên 2 tạ/sào. Theo ông Trìu, đây là một trong những mô hình điểm để hướng tới việc tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Vũ An.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã Vũ An sẽ tiếp tục triển khai cải tạo đất hoang hóa ở một số thôn, chủ động các phương thức sản xuất mới và tích cực liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Thu Thủy