Thứ 7, 18/05/2024, 12:37[GMT+7]

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh

Thứ 5, 20/06/2019 | 15:25:02
2,779 lượt xem
Sáng ngày 20/6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Audio: 210619_doan_cong_tac_cua_trung_uong_mixdown.mp3

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, tỉnh có 26 xã đã công bố hết dịch; còn 255/281 xã có dịch hoặc chưa được thẩm định công bố hết dịch theo quy định. Hiện nay, dịch bệnh đang có chiều hướng giảm dần tại hầu hết các địa phương. Tổng đàn lợn hiện có tại các địa phương là 563.000 con. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn tiếp tục phát sinh tại các trang trại. Tính đến hết ngày 16/6/2019, toàn tỉnh đã tiêu hủy 353.730 con lợn các loại với tổng trọng lượng trên 17.600 tấn, bằng 35,8% tổng đàn lợn trong tỉnh. Tổng kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy là 685,5 tỷ đồng, trong đó trung ương hỗ trợ 70% tương đương với 479,85 tỷ đồng. Chính phủ đã có quyết định tạm cấp kinh phí hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi cho tỉnh 335 tỷ đồng. Hiện các đoàn thẩm định của tỉnh, huyện đã và đang khẩn trương thực hiện để cấp kinh phí hỗ trợ cho người chăn nuôi trong thời gian gần nhất. Đến nay, ngân sách các cấp trong tỉnh đã chi gần 50 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi. Để tuyên truyền, vận động người dân không quay lưng với thịt lợn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã phát động 1 chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn khỏe mạnh trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn toàn tỉnh. Số lượng thịt lợn tiêu thụ không lớn nhưng đã có tác dụng lan tỏa phong trào tái sử dụng thịt lợn trong nhân dân, giảm áp lực cho công tác chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chia sẻ thêm kinh nghiệm trong quá trình phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trong đó nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột suất, cần tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo. Ngoài ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cần thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, quy trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân gắn với địa bàn cụ thể, mục tiêu cụ thể để bao vây, dập dịch. Huy động lực lượng tham gia vào các chuỗi chống dịch từ cấp thôn cho đến cấp tỉnh. Chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp theo khuyến cáo của ngành chức năng. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, biên pháp tiêu độc, khử trùng, tiêu hủy đối với lợn mắc bệnh. Công khai quy trình và cơ chế hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy. Việc kiểm soát tiêu hủy và hỗ trợ tiêu hủy phải thực hiện chặt chẽ. Bên cạnh việc khống chế, bao vây, dập dịch, hỗ trợ tiêu thụ lợn khỏe mạnh cho người chăn nuôi, cần có hướng chuyển đổi sinh kế mới cho người dân. Vừa qua, tỉnh đã ban hành nghị quyết và chỉ đạo xây dựng đề án, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò thương phẩm trên địa bàn tỉnh theo chuỗi liên kết để chuyển đổi sinh kế cho người chăn nuôi và góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững. 

Về kiến nghị, đề xuất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Trung ương, Chính phủ xem xét duy trì thực hiện các chính sách đã ban hành từ đầu hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra. Về giải quyết vấn đề vốn vay ngân hàng, đồng chí đề nghị Chính phủ có biện pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi như: khoanh nợ, giãn nợ, giảm hoặc xóa lãi suất và tạo điều kiện người dân vay vốn để tái chăn nuôi. Ngoài hỗ trợ cho người chăn nuôi, đề nghị Trung ương, Chính phủ cần hỗ trợ kinh phí cần thiết cho các địa phương để tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của tỉnh thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động vào cuộc từ sớm, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và đồng bộ; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý đây là dịch mới, chưa có vắc xin phòng bệnh, gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế người chăn nuôi nên tỉnh phải sẵn sàng phương án đối phó bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Vì vậy, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục tập trung phòng, chống dịch. Tổ chức rút kinh nghiệm đề ra giải pháp hiệu quả phù hợp với từng giai đoạn phát triển của dịch bệnh. Cần tiếp tục tuyên truyền phổ biến cho nhân dân hiểu rõ về dịch bệnh. Có cơ chế chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tăng cường nhân lực, vật lực phòng, chống dịch bệnh. Có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ người chăn nuôi duy trì đàn lợn ở những nơi chưa bị dịch; tạo điều kiện để người chăn nuôi tiêu thụ lợn khỏe mạnh. Kịp thời có giải pháp tạo sinh kế cho dân, duy trì và phát triển kinh tế cho địa phương. Qua buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và chuyến khảo sát thực tế tại huyện Vũ Thư, Đoàn có thêm kinh nghiệm thực tiễn để đối phó với dịch bệnh, đồng thời các ý kiến của địa phương là cơ sở quan trọng để Đoàn đánh giá, báo cáo Ban Bí thư Trung ương và đề xuất Chính phủ các chính sách, giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày