Chủ nhật, 19/05/2024, 16:31[GMT+7]

Vũ Thư hối hả sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 24/06/2019 | 08:31:03
1,165 lượt xem
Đến ngày 14/6, nông dân huyện Vũ Thư cơ bản hoàn thành thu hoạch gần 8.000ha lúa xuân. Phương châm “xuân muộn, mùa sớm” được bà con áp dụng triệt để bằng việc khẩn trương tiến hành làm đất, bắt tay sản xuất vụ mùa ngay sau thu hoạch lúa xuân.

Nông dân huyện Vũ Thư chăm sóc mạ mùa.

Cánh đồng Hà Khẩu, thôn 6, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) nhộn nhịp tiếng máy cày bừa và tiếng cười nói của nông dân vạc bờ, cuốc góc. Một góc cánh đồng là khu diệc mạ, xanh mướt màu xanh của mạ non. Bà Phạm Thị Yên, thôn 6 cho biết: Vụ mùa này, gia đình tôi cấy 1,8 mẫu với 2 giống lúa Bắc thơm và N97. Ngay khi thu hoạch xong lúa xuân, gia đình tiến hành làm đất, bừa ngả toàn bộ diện tích. Khi máy đã bừa ngả, tôi vạc bờ, cuốc góc; cắt dọn cỏ thủ công chứ không sử dụng thuốc diệt cỏ nhằm hạn chế tác động xấu tới môi trường. Dự kiến gần cuối tháng 6 tôi sẽ bắt đầu cấy lúa mùa... Tuy gieo cấy 1,2 mẫu lúa ở vụ mùa này nhưng bà Nguyễn Thị Chuyên, thôn 6 cũng lựa chọn cấy 100% diện tích chứ không gieo thẳng để hạn chế nhiều rủi ro xảy ra. Bà Chuyên chia sẻ: Mọi công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa cơ bản đã xong, tuy nhiên tôi khá lo lắng về khâu thuê khoán người cấy lúa vì ngày càng thiếu lao động nông nghiệp, hơn nữa, ngày công lao động cho thợ cấy hiện từ 300.000 đồng/ngày trở lên, khiến chi phí sản xuất bị đẩy lên cao; tuy nhiên tôi vẫn quyết tâm không bỏ trống ruộng... Tạm dừng máy làm đất, ông Vũ Quang Kiêm, thôn 6 cho hay: Cả thôn có 2 máy làm đất, trong đó có 1 máy của gia đình tôi. Để bà con kịp thời vụ, 2 chủ máy đều huy động máy xuống đồng làm đất ngay sau khi nông dân thu hoạch xong lúa xuân. Khi bà con cần ruộng cấy, các máy sẵn sàng bừa lượt cuối, rất thuận lợi... Ông Vũ Ngọc Điện, Giám đốc HTXNN xã Vũ Đoài cho biết: Vụ mùa này, toàn xã gieo cấy 293ha lúa. Khi bà con thu hoạch xong lúa xuân, HTX đã sớm tuyên truyền, vận động bà con tiến hành giải phóng mặt ruộng và làm đất sản xuất vụ mùa. HTX chỉ đạo các tổ thủy nông sớm vận hành 8 trạm bơm cố định lấy nước lên các xứ đồng, phối hợp với gần 50 chủ máy cày, trong đó có 21 máy cày cỡ lớn khẩn trương tiến hành cày lật đất, bừa ngả theo hình thức cuốn chiếu, nhờ đó đến ngày 19/6, xã Vũ Đoài đã làm đất được trên 80% diện tích. Dự kiến, nông dân sẽ bắt đầu gieo cấy lúa mùa từ cuối tháng 6 và phấn đấu đến ngày 5/7 hoàn thành toàn bộ diện tích.

Nông dân xã Vũ Đoài (Vũ Thư) chủ động làm đất sớm để sản xuất vụ mùa.

Cùng với Vũ Đoài, 40 HTXNN còn lại trên địa bàn huyện Vũ Thư đều tập trung cao độ cho sản xuất vụ mùa. Vụ mùa năm 2019, nông dân Vũ Thư phấn đấu gieo cấy 8.037ha, tăng 77ha so với vụ mùa năm 2018 do mở rộng gieo cấy ở các diện tích hoang hóa tại 14 xã, thị trấn. Nhóm giống lúa năng suất cao, chất lượng khá chiếm 65% tổng diện tích, còn lại là giống lúa chất lượng cao. Các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày chiếm 40% diện tích; 50% diện tích là giống TBR225, BC15, còn lại là lúa nếp và các giống lúa khác. Huyện khuyến khích các gia đình tích tụ ruộng đất, mua sắm máy nông cụ hiện đại để nâng cao năng suất lao động; tuyên truyền, vận động bà con sản xuất cùng giống, cùng trà, cùng phương thức trên mỗi vùng sản xuất để tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất. Phấn đấu năng suất lúa đạt 61 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt trên 49.000 tấn thóc. Mục tiêu trước mắt là đến ngày 10/7, toàn huyện hoàn thành gieo cấy lúa mùa để bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Ông Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Với chủ trương, mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã sớm vào cuộc chỉ đạo và triển khai công tác sản xuất vụ mùa, trong đó chú trọng kiểm tra, đôn đốc các địa phương bảo đảm đúng tiến độ, thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất đề ra. Từ ngày 5 - 14/6, khi nông dân mới thu hoạch trà lúa mùa sớm, chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương tiến hành gieo, chăm sóc trên 130ha mạ diệc để chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Huyện lấy nước làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 6 - 10/6, đợt 2 từ ngày 16 - 23/6, đến nay nước đã được bơm tát đủ lên các xứ đồng để phục vụ các địa phương sản xuất. Toàn huyện đã huy động khoảng 200 máy cày cỡ lớn, gần 1.000 máy cày tay xuống đồng làm đất. Đến ngày 19/6 đã bừa ngả được 70% diện tích. Khó khăn đặt ra là huyện khuyến cáo nông dân không gieo thẳng mà thực hiện phương pháp cấy lúa mùa để giảm thiểu rủi ro khi mưa lớn xảy ra, trong khi đó lao động sản xuất nông nghiệp hiện đang thiếu. Mặc dù vậy, huyện khuyến khích nông dân cấy thủ công, hoặc các tổ chức, cá nhân, các HTXNN đầu tư mua sắm máy cấy để cung cấp dịch vụ cấy lúa mùa cho nông dân. Vũ Thư phấn đấu đến ngày 5/7 gieo cấy xong lúa mùa trà sớm và đến ngày 10/7 sẽ hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa mùa.

Quỳnh Lưu





Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày