Thứ 7, 18/05/2024, 13:38[GMT+7]

Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu

Thứ 3, 25/06/2019 | 15:28:01
1,174 lượt xem
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến: Cơ chế phân bổ nguồn thu tiền sử dụng đất của các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu; Đề án về hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo quản lý từ 500 người nghiện ma túy trở lên; chế độ, chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao tỉnh, vào sáng ngày 25/6.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu tại cuộc họp.

Các đồng chí: Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh; Nguyễn Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, đơn vị và lãnh đạo các huyện, thành phố dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo về việc tham mưu phân cấp và đề xuất cơ chế phân bổ nguồn thu tiền sử dụng đất của các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. 

Theo đó, Sở Tài chính đề xuất, đối với tiền thu sử dụng đất tại các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, ngân sách cấp tỉnh được hưởng 20%, ngân sách cấp huyện, thành phố hưởng 30%, ngân sách cấp xã hưởng 50%. Nguồn kinh phí này được điều tiết đầu tư cho xây dựng hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội trong khu dân cư nông thôn kiểu mẫu và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản cấp xã. Đối với tiền thu sử dụng đất khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu, ngân sách cấp tỉnh hưởng 5%, ngân sách cấp huyện, thành phố hưởng 15%, ngân sách cấp xã hưởng 80% tạo nguồn đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục công trình của khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. 

Các đại biểu đã thảo luận, góp ý về công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, đấu giá quyền sử dụng đất...

 Đại biểu thảo luận làm rõ một số nội dung báo cáo của sở, ngành tại cuộc họp. 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu là chủ trương đúng, sẽ làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn và đời sống của nhân dân. Để thực hiện tốt chủ trương này, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả thiết thực. Sở Tài chính hướng dẫn các cấp sử dụng ngân sách từ tiền thu sử dụng đất khu dân cư nông thôn kiểu mẫu đúng trình tự, thủ tục, danh mục và đúng quy định của pháp luật. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. Việc giải phóng mặt bằng giao cho  cấp huyện tổ chức để tạo quỹ đất sạch; UBND các huyện thành phố lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng thực hiện theo quy định. Sở Xây dựng chỉ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, xác định suất đầu tư phù hợp, khả thi xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Các xã lựa chọn vị trí khu đất thuận lợi về giao thông, tận dụng hạ tầng kỹ thuật sẵn có để giảm chi phí đầu tư và có giá trị đấu giá quyền sử dụng đất cao để xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Cấp huyện và cấp xã tự cân đối ngân sách trong tiền thu sử dụng đất cho đầu tư khu dân cư nông thôn kiểu mẫu và các công trình phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, dân sinh. Mỗi xã chỉ chọn một điểm để xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu giúp UBND tỉnh cơ chế chấp thuận cho một doanh nghiệp số điểm được đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Audio: chu_tich_1.mp3

Audio: Phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cuộc họp tiếp tục với nội dung: Nghe lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh quy mô từ 500 người nghiện trở lên; lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo quy định về một số chế độ, chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao của tỉnh.

Cho ý kiến về hai nội dung trên, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Việc bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp cơ sở cai nghiện tập trung hiện nay khó thực hiện do không nằm trong danh mục đầu tư vốn trung hạn của tỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy công lập tại huyện Đông Hưng là cần thiết nhằm thực hiện tốt công tác quản lý xã hội và phòng chống tệ nạn xã hội, vì vậy Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù trình UBND tỉnh xem xét và xin ý kiến HĐND tỉnh để tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cơ chế ưu đãi cho các huấn luyện viên, vận động viên của tỉnh để khuyến khích và phát triển phong trào thể dục, thể thao, nhất là thể thao thành ích cao là cần thiết phải thực hiện. Tỉnh sẽ từng bước nâng cao chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên; có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho các vận động viên của tỉnh không còn khả năng tham gia thi đấu theo hướng đáp ứng nhu cầu của đối tượng hưởng thụ và đúng quy định của pháp luật. Giao cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt Nghị định 36/2019/NĐ-CP, ngày 29/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao năm 2018 về ưu đãi học nghề và giải quyết việc làm.

Cũng tại cuộc họp, UBND tỉnh nghe UBND thành phố Thái Bình báo cáo tình hình giải quyết chế độ, chính sách an sinh xã hội cho một số công dân xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình bị thu hồi đất. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân hài hòa với lợi ích của Nhà nước, giao UBND thành phố Thái Bình phối hợp với các sở, ngành tập trung, khẩn trương nghiên cứu, thống nhất phương án giải quyết, sớm đề xuất chính sách an sinh xã hội phù hợp, đúng với quy định của pháp luật hiện hành, tham mưu kịp thời để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác an sinh xã hội cho người dân bị thu hồi đất. Đồng thời, các cấp, các ngành, địa phương liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, đúng quy định của pháp luật và đồng thuận với chủ trương, chỉ đạo của tỉnh về thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm công bằng và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Khắc Duẩn

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày