Thứ 2, 20/05/2024, 05:49[GMT+7]

Thụy Dương: Bò giống giúp hộ nghèo thoát nghèo

Thứ 3, 25/06/2019 | 10:20:35
775 lượt xem
Năm 2018, 19 hộ nghèo trên địa bàn xã Thụy Dương (Thái Thụy) được nhận hỗ trợ bò giống sinh sản để phát triển sản xuất. Khác với các hộ dân được nhận bò rồi đem bò đi bán ở xã Đông Hải (Tiền Hải). Những con bò cho hộ nghèo ở xã Thụy Dương đang phát triển tốt, con đường giảm nghèo của các hộ dân đang mở ra.

Ông Đoàn Thượng Vinh (thôn Lai Triều, xã Thụy Dương) được hỗ trợ bò giống, bò đang phát triển khỏe mạnh.

Gia đình ông Đoàn Thượng Vinh thuộc diện hộ nghèo tại thôn Lai Triều từ nhiều năm nay. Nhà chỉ có hai vợ chồng, chủ yếu làm nghề nông nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Với gia đình ông Vinh lúc này con bò giống nhà nước hỗ trợ ngoài là tài sản lớn nhất còn là cơ hội để ông phát triển sản xuất. Ông Vinh chia sẻ: Đầu năm nay, nhà tôi được hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng. Từ khi nhận bò giống về nuôi, gia đình tôi rất phấn khởi và tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng. Qua đó giúp bò phát triển khỏe mạnh và chuẩn bị sinh sản.

Cũng thuộc diện hộ nghèo, gia đình bà Nguyễn Thị Làn, thôn Đông được nhận hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng. Nhờ được cán bộ thú y xã hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò giống cùng với sự tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng của gia đình đã giúp bò giống của gia đình bà Làn sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Bà Làn chia sẻ: Để bò giống phát triển khỏe mạnh như hiện nay ngoài yếu tố chăm sóc của gia đình thì chất lượng bò giống nhà nước hỗ trợ cũng rất tốt. Con bò giống này do chính tôi chọn lựa từ trại giống của Công ty Cổ phần Giống chăn nuôi Thái Bình ở huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Không chỉ có gia đình tôi, các hộ được hỗ trợ bò giống khác trong xã cũng được các cấp, các ngành của huyện, xã cho đi tham quan tại chính trại giống trên để tự lựa chọn và yêu cầu họ đánh số và vận chuyển về giao cho mình.

Năm 2018, Thụy Dương là 1 trong 2 xã trên địa bàn huyện thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo huyện Thái Thụy. Có 19 con bò giống sinh sản với trị giá 15 triệu đồng/con được hỗ trợ cho 19 hộ nghèo trong xã để phát triển sản xuất, từ đó vươn lên thoát nghèo. Theo ông Bùi Mạnh Tường, Chủ tịch UBND xã: Sau khi các hộ nhận bò giống về nuôi, UBND xã chỉ đạo cán bộ Ban Chăn nuôi và Thú y xã hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò giống. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các thôn để nắm bắt việc chăn nuôi bò giống của các hộ, tình trạng sức khỏe của đàn bò. Các hộ tham gia dự án đều chủ động thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức tiêm phòng bệnh định kỳ. Qua thời gian nuôi hơn 6 tháng, đa số bò giống sinh sản đã thích nghi với điều kiện tự nhiên và chăm sóc, nuôi dưỡng của từng hộ.

Cũng theo ông Bùi Mạnh Tường, để việc thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo của huyện đạt hiệu quả, ngay trong quá trình triển khai địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi để nhân dân biết chủ trương, chính sách hỗ trợ của nhà nước. Việc lựa chọn các hộ nghèo để hỗ trợ bò giống sinh sản được các cấp, các ngành, đoàn thể xã triển khai một cách công khai, dân chủ. Trong đó, ưu tiên những hộ nghèo ở các thôn có điều kiện, nhu cầu chăn nuôi bò sinh sản, có lao động để chăm sóc, không gây ô nhiễm môi trường... Đặc biệt, các hộ này phải có ý thức vươn lên, mong muốn thoát nghèo. Từ việc triển khai tích cực, dự án đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng của người dân, tạo điều kiện để các hộ nghèo phát triển sản xuất, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững theo đúng mục tiêu dự án đã đề ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày