Thứ 2, 17/06/2024, 19:24[GMT+7]

Vì sự an toàn tại các bến đò khách ngang sông

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:14:27
4,057 lượt xem
Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi qua sông, nhất là trong mùa mưa bão, ngành chức năng huyện Thái Thụy đang tích cực kiểm tra điều kiện hoạt động, phương tiện thủy và người điều khiển phương tiện tại các bến đò, bến phà chở khách ngang sông trên địa bàn huyện.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra bến đò trên địa bàn xã Thụy Ninh.

Bến đò Gảnh thuộc địa phận xã Thụy Trường là nơi đón, chở khách qua sông Hóa từ huyện Thái Thụy sang huyện Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng). Hàng ngày, bến đò này có hàng trăm lượt khách và phương tiện qua lại. 

Có mặt tại bến đò Gảnh cùng đoàn kiểm tra của huyện tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động của bến, chúng tôi thấy trên đò có trang bị đầy đủ dụng cụ nổi và áo phao cho hành khách. Kết quả kiểm tra của ngành chức năng cho thấy chủ bến đò Gảnh thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy. 

Anh Nguyễn Văn Hải, chủ bến đò Gảnh chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, tôi luôn thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện hoạt động, có đầy đủ đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện thủy nội địa... Ngoài ra, để bảo đảm sự an toàn của hành khách, tôi thường xuyên nhắc nhở mọi người phải mặc áo phao khi qua đò và thực hiện nghiêm việc chở đúng tải trọng, số lượng hành khách theo quy định.

Trên địa bàn huyện Thái Thụy  hiện có 13 bến đò, 1 bến phà và 1 cầu phao dân sinh đang hoạt động với lưu lượng người tham gia giao thông đường thủy khá đông. Nhằm bảo đảm vận chuyển người, hàng hóa tại các bến đò, phà trong mùa mưa bão năm 2019, hiện nay, UBND huyện đang tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa tại các bến đò, bến phà, phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Tình trạng người qua đò không mặc áo phao vẫn diễn ra khá phổ biến ở một số bến đò trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Trong hai ngày 25 - 26/6, Phòng đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động, Công an huyện kiểm tra tất cả các bến đò, bến phà trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra cho thấy, các chủ bến đò, bến phà đã chấp hành các quy định về điều kiện hoạt động của bến và phương tiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Phần lớn các phương tiện tại các bến đò đều bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thân đò chắc chắn, có đủ đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện tại các bến khách trên sông được cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Từ kết quả kiểm tra của ngành chức năng huyện Thái Thụy cho thấy tình hình trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, những năm gần đây chưa xảy ra vụ tai nạn nào. Tuy nhiên, qua theo dõi tại nhiều bến đò trên địa bàn huyện, chúng tôi vẫn thấy tình trạng hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh mỗi khi đi đò còn diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho người dân khi qua sông, trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, ngành chức năng huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Đặc biệt là đề nghị các chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông cần trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh phải bảo đảm đầy đủ cả về số lượng và chất lượng. Nhắc nhở các chủ phương tiện phải yêu cầu hành khách mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh và hướng dẫn cách sử dụng sao cho an toàn khi qua đò.

Trần Tuấn