Thứ 4, 22/05/2024, 09:37[GMT+7]

Đồng hành cùng người nghèo

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:46:02
828 lượt xem
Hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tiền Hải còn 3,02%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,19%. Kết quả đó có vai trò của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện đã kịp thời đưa vốn tín dụng ưu đãi đến người nghèo và các đối tượng chính sách, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Gia đình chị Hoàng Thị Mít (thôn Nghĩa, xã Tây Lương, huyện Tiền Hải) phát triển chăn nuôi dê từ vốn tín dụng chính sách.

Gia đình chị Hoàng Thị Mít (thôn Nghĩa, xã Tây Lương) là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Nghĩa do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quản lý. Qua tìm hiểu thực tế, nhận thấy mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả cao, lại không tốn nhiều chi phí, công chăm sóc nên năm 2009 chị Mít quyết định mua 6 con dê giống về nuôi. Đến nay chị Mít đã phát triển đàn dê lên 30 con. Nếu chỉ tính riêng dê thịt cũng đã đem lại doanh thu khoảng 90 triệu đồng/năm cho gia đình chị. Chăn nuôi đạt hiệu quả cao đã giúp gia đình chị Mít xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống cũng từ đó mà được nâng cao hơn. 

Chị Mít tâm sự: Gia đình tôi phát triển được với quy mô đó là do Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải luôn đồng hành, tạo điều kiện cho vay vốn mà không gây bất cứ phiền hà nào. Tôi rất cảm ơn Đảng và Chính phủ đã ban hành chính sách rất đúng, trúng, hợp lòng dân.

Cũng như gia đình chị Mít, gia đình chị Tạ Thị Hà (phố Tiểu Hoàng, thị trấn Tiền Hải) sử dụng khá hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH để mở rộng phát triển kinh doanh hàng gia dụng. Với thủ tục vay nhanh chóng, thuận tiện, chị Hà đã vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải để mở rộng quy mô kinh doanh. Kinh doanh hiệu quả đã đem lại doanh thu trung bình cho gia đình chị Hà khoảng 100 triệu đồng/tháng. 

Chị Hà phấn khởi cho biết: Cũng nhờ có cửa hàng mà hai con tôi có công việc ổn định, không phải đi làm xa, thu nhập lại tương đối để có thể trang trải được cuộc sống hàng ngày.

Để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả cao, trong quá trình triển khai chính sách tín dụng ưu đãi, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải luôn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, từ đó đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi đến gần với người dân hơn. Không chỉ giải ngân cho vay, Phòng giao dịch còn tích cực phối hợp với các xã, thị trấn và tổ chức hội, đoàn thể phổ biến, hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, từng bước phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người dân. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Phòng giao dịch quan tâm thực hiện, từ đó phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong cho vay ưu đãi của Chính phủ ở cơ sở. Đến hết tháng 4/2019, các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện đã kiểm tra được 4 lượt xã, 16 lượt tổ chức hội, đoàn thể, 30 tổ tiết kiệm và vay vốn; đối chiếu 28 hộ vay vốn với số tiền 645 tỷ đồng.

Sử dụng có hiệu quả các giải pháp đã góp phần đưa vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ nhanh chóng đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Đến ngày 31/5, tổng nguồn vốn hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đạt 425,351 tỷ đồng, tăng 2,8% so với thời điểm 31/12/2018; tổng dư nợ cho vay đạt 425,18 tỷ đồng với hơn 16.451 khách hàng đang vay vốn, tăng 2,89% so với thời điểm 31/12/2018; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,21% tổng dư nợ cho vay, giảm 16 triệu đồng so với thời điểm 31/12/2018.


"Đến hết tháng 5/2019, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Tiền Hải đạt 424,295 tỷ đồng, chiếm 99,79% tổng dư nợ cho vay. Toàn huyện hiện có 16.405 khách hàng đang sử dụng vốn vay là thành viên của 453 tổ tiết kiệm và vay vốn; trung bình mỗi xã, thị trấn có 13 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động với dư nợ bình quân gần 940 triệu đồng."

(Ông Phan Văn Thanh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải)


Minh Hương