Chủ nhật, 19/05/2024, 19:25[GMT+7]

Vũ Thư phát triển chăn nuôi bò

Thứ 4, 03/07/2019 | 08:47:18
3,320 lượt xem
Nhờ có định hướng sớm và kiên trì triển khai, những năm qua, đàn bò thịt trên địa bàn huyện Vũ Thư phát triển mạnh, trở thành hướng đi giúp nhiều nông dân xóa nghèo, thậm chí vươn lên làm giàu. Trong bối cảnh bệnh dịch tả lợn châu Phi hoành hành, bò thịt là con vật nuôi được huyện khuyến khích phát triển tại các nông hộ.

Đàn bò của gia đình ông Đỗ Xuân Phường (xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư).

Một góc cánh đồng Quan, xã Minh Lãng trước kia bỏ hoang, cỏ mọc um tùm hoặc có vài hộ cấy lúa kém hiệu quả. Mấy năm nay, gia đình ông Đỗ Xuân Phường, thôn Lại Xá, xã Minh Lãng thuê, mượn 4ha ruộng ở đây để làm trang trại chăn nuôi bò thịt. Ông Phường đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi và chia trang trại ra làm 4 khu riêng biệt, tại mỗi khu đều trồng cỏ voi, cỏ tự nhiên và quây kín lưới sắt xung quanh. Thay vì nuôi nhốt, ông Phường nuôi thả bò lần lượt ở các khu, khi bò ăn hết cỏ ở khu này sẽ được thả sang khu khác, quay vòng 4 khu để bảo đảm cỏ kịp phát triển. Ông chú trọng bón phân hữu cơ cho cỏ tự nhiên, cỏ voi phát triển nhanh, làm thức ăn cho bò. 

Ông Phường chia sẻ: Một trang trại nuôi hàng chục con bò, nghe có vẻ to tát chứ thật ra tôi thấy không quá vất vả. Hàng ngày tôi chỉ việc thả bò ra 1 trong 4 khu cỏ tại trang trại, khi nắng bò tự vào bóng râm nghỉ ngơi, đến chiều mát tôi kiểm tra bò, nếu bò chưa no thì cắt thêm cỏ để mang về chuồng cho bò ăn thêm. So với chăn nuôi lợn, thì nuôi bò nhàn hơn hẳn, chi phí đầu tư ít hơn vì thức ăn chủ yếu là cỏ và rau tận dụng, bò ít dịch bệnh hơn. Với mỗi con bò mẹ, trung bình sinh ra 1 con bê con/năm, cho người chăn nuôi thu lãi hơn 10 triệu đồng/con bê, bò thịt. Với quy mô chăn nuôi hiện tại là 25 - 50 con bò mẹ/lứa, tôi thu về hàng trăm triệu đồng/năm.

Người dân xã Nguyên Xá (Vũ Thư) chăm sóc đàn bò.

Không riêng gia đình ông Phường, hiện có hàng chục hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vũ Thư mạnh dạn phát triển đàn bò với quy mô từ 10 - 60 con/hộ. 

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sớm nhận thức được vai trò của đàn bò trong phát triển chăn nuôi, từ tháng 7/2014, UBND huyện Vũ Thư đã ban hành đề án phát triển chăn nuôi bò thịt, bò sữa giai đoạn 2014 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Những năm qua, huyện tập trung triển khai các dự án xây dựng mô hình nuôi bò cái lai sinh sản quy mô 20 con, lựa chọn đàn bò mẹ có chất lượng tốt, tập trung các biện pháp kỹ thuật từng bước cải thiện, nâng cao quy mô, chất lượng đàn bò; huyện quy hoạch vùng trồng cỏ ở các xã hiện tại đạt 95,5ha, dự kiến đạt 192,7ha vào năm 2020 để làm nguồn thức ăn cho đàn bò. Ngoài ra, để khuyến khích các hộ phát triển đàn bò, huyện chú trọng công tác đào tạo cán bộ kỹ thuật viên và trang bị dụng cụ, vật tư phục vụ công tác chăm sóc, sinh sản đàn bò; hỗ trợ lãi suất cho các hộ mua bò giống, hỗ trợ công tiêm vắc-xin phòng bệnh tụ huyết trùng cho đàn bò... 

Với sự tập trung, quan tâm hỗ trợ phát triển đàn bò, đến nay Vũ Thư có 7.769 con trâu, bò, trong đó đàn bò chiếm 96% tổng đàn, chủ yếu là bò lai Brahman. Trong tổng đàn bò, số bò cái chiếm khoảng 50% và khoảng 25% tổng đàn bò có trọng lượng từ 200kg/con trở lên. Ngoài trang trại bò có quy mô lớn, đàn bò phát triển khá đều ở các hộ chăn nuôi ở hầu khắp các xã, trong đó một số xã có tổng đàn bò lớn như Việt Hùng (837 con), Xuân Hòa (532 con), Hồng Lý (493 con), Dũng Nghĩa (350 con)... Với quy mô chăn nuôi này, sản lượng thịt bò xuất chuồng của huyện hiện đạt khoảng 450 tấn/năm, mang lại giá trị khoảng 90 tỷ đồng/năm cho người chăn nuôi.

Mục tiêu đến năm 2020 Vũ Thư có tổng đàn bò trên 8.200 con và đạt 15.200 con vào năm 2030; trong đó, đến năm 2030 huyện có trên 6.700 con bò sinh sản, 12 hộ nuôi bò quy mô 50 con/hộ trở lên, sản lượng thịt xuất chuồng đạt 900 tấn/năm. Để đạt mục tiêu này, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển đàn trâu, bò đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện dự kiến quy hoạch 430ha đất để trồng cây nguyên liệu làm thức ăn cho đàn bò; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đàn bò. Trong điều kiện đàn lợn bị thiệt hại nặng nề do bệnh dịch tả lợn châu Phi, việc quan tâm phát triển đàn bò bền vững của cấp ủy, chính quyền các cấp giúp nông dân trên địa bàn huyện tận dụng lợi thế để phát triển chăn nuôi đúng hướng, mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày