Thứ 3, 21/05/2024, 20:07[GMT+7]

Tiền Hải tập trung sản xuất vụ mùa

Thứ 4, 03/07/2019 | 08:49:18
1,159 lượt xem
Vụ mùa năm nay, Tiền Hải phấn đấu gieo cấy 10.200ha, trong đó nhóm lúa chất lượng cao gần 40%, lúa có năng suất cao trên 60%, năng suất đạt 60 tạ/ha trở lên. Để bảo đảm mục tiêu đề ra, huyện đã và đang chỉ đạo nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp sẵn sàng xuống đồng gieo cấy lúa mùa theo lịch thời vụ.

Nông dân Tiền Hải làm đất sản xuất vụ mùa.

Ông Lê Văn Hái, thôn Nam Đồng Nam, xã Nam Thắng cho biết: Năm nay năng suất lúa xuân đạt khá nên bà con rất phấn khởi. Gặt lúa xuân đến đâu nông dân tích cực triển khai cày lật đất đến đó, sẵn sàng mọi điều kiện sản xuất vụ mùa theo đúng kế hoạch của địa phương. Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy 2,5 mẫu gồm các giống Bắc thơm, TBR225. Ngoài ra, gia đình tôi cũng như các hộ nông dân được HTX tuyên truyền tuyệt đối không gieo vãi vì theo khuyến cáo của ngành chuyên môn khi gieo vãi làm gia tăng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là thuốc trừ cỏ. Việc lạm dụng thuốc trừ cỏ không chỉ gây ô nhiễm nguồn đất, nước mà còn tiêu diệt các vi sinh vật có ích, gây mất cân bằng sinh thái, từ đó gia tăng sâu bệnh hại lúa.

Cũng như các hộ nông dân xã Tây Lương đang tập trung vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để bước vào sản xuất vụ mùa, ông Hoàng Văn Cam, thôn Thượng cho biết: Gia đình tôi tranh thủ làm đất gieo cấy lúa mùa; diện tích mạ đã được phun phòng, trừ rầy. Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy 1 mẫu chủ yếu là giống BC15. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thời tiết năm nay không thuận nên cần thực hiện đúng thời gian làm đất để gieo cấy lúa mùa, tránh khi lúa đang trỗ bông gặp mưa bão dẫn đến mất mùa.

Do tính chất khẩn trương của thời vụ nên huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương thu hoạch lúa xuân xong đến đâu thì tiến hành cày bừa ngay đến đó. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tích cực chỉ đạo nông dân sau khi thu hoạch lúa xuân phải vệ sinh đồng ruộng như sử dụng vôi bột, các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ còn sót lại, gốc rạ nhanh phân hủy nhằm tiêu diệt nguồn sâu bệnh, tạo điều kiện  khi gieo cấy lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt. Thống nhất với các hộ nông dân có máy làm đất thực hiện tốt việc làm đất, đơn giá, phân vùng diện tích cụ thể tránh tình trạng một số chủ máy nhận diện tích cày bừa nhiều gây ảnh hưởng thời vụ. 

Các HTX chú trọng, thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ như cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất cho nông dân. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các HTX thực hiện tốt việc bảo dưỡng trạm bơm, vớt bèo bồng tại các sông trục, sông dẫn, khơi thông mương máng, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất. Chủ động việc điều tiết nước tại các xứ đồng, không để tình trạng bà con nông dân thiếu nước khi cày bừa. Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, Tiền Hải có chính sách hỗ trợ 100% thuốc trừ rầy trên mạ; hỗ trợ 120.000 đồng/ha cho các xã diệt chuột có hợp đồng trọn gói theo mô hình sinh học và hỗ trợ thuốc diệt chuột hóa học cho các xã còn lại. 

Ngoài ra, huyện còn khuyến khích các địa phương quy vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; hỗ trợ liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Để cơ chế hỗ trợ đạt hiệu quả, Tiền Hải yêu cầu các địa phương, HTX căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tốt đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2019. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ làm đất, làm đất gieo mạ, phòng, trừ sâu bệnh đối với diện tích mạ đã gieo; tập trung các biện pháp diệt chuột, ốc bươu vàng ngay từ đầu vụ...

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày