Chủ nhật, 19/05/2024, 21:26[GMT+7]

Thống nhất ban hành kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư và quản lý đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh tế

Thứ 2, 08/07/2019 | 14:23:57
1,984 lượt xem
Đó là kết luận của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy diễn ra sáng ngày 8/7.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm phân xưởng may Công ty Cổ phần Đô Lương tại Cụm công nghiệp Đô Lương.

Audio: 0807_thoia_banthuongvuthongnhat_mixdown.mp3

 

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã báo cáo dự thảo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và Khu kinh tế. Theo đó, những năm qua, việc thu hút, chấp thuận đầu tư, phát triển công nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá tốt. Sản xuất kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp tăng trưởng khá, góp phần tích cực vào tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và nâng cao đời sống nhân dân. Thời gian gần đây, việc triển khai xây dựng quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình và tuyến đường bộ ven biển đã mở ra triển vọng lớn về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hút đầu tư và quản lý sau cấp phép của các cấp, các ngành, các địa phương bộc lộ một số hạn chế, yếu kém đặt ra những vấn đề cần tập trung giải quyết. Việc triển khai dự án đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thời gian qua còn chậm, không bảo đảm tiến độ cam kết. Một số dự án sản xuất kinh doanh được chấp thuận đầu tư thuộc những lĩnh vực không khuyến khích đầu tư, không phù hợp với tính chất ngành nghề của khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch được phê duyệt. Có hiện tượng một số nhà đầu tư xin dự án đầu tư để “giữ đất”, không triển khai thực hiện hoặc thực hiện không đúng nội dung được chấp thuận đầu tư; sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả; công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Ở một số địa phương đã xuất hiện dấu hiệu “đầu tư chui” của các doanh nghiệp nước ngoài thông qua việc thuê mặt bằng, nhà xưởng, thuê người đứng tên, chuyển nhượng dự án trái quy định.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất chủ trương ban hành kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư và quản lý đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và Khu kinh tế đồng thời đóng góp một số ý kiến. Trong đó, các ý kiến tập trung vào một số vấn đề: Tăng cường quản lý, giám sát việc sử dụng đất đai trong các khu, cụm công nghiệp; thực hiện tốt việc cấp phép, bảo đảm chất lượng nhà đầu tư; việc thẩm định chất lượng nhà đầu tư thứ cấp; tính chất ngành nghề thu hút đầu tư, quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng mặt bằng sau đầu tư; bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp…

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận: Trên cơ sở thực tiễn của tỉnh ta thời gian qua và kinh nghiệm từ các tỉnh khác trong thu hút đầu tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương về việc ban hành Kết luận về tăng cường thu hút đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và Khu kinh tế nhằm tạo hành lang pháp lý cho cấp có thẩm quyền có những quy định cụ thể để hạn chế những hậu quả không mong muốn trong thu hút đầu tư. Kết luận này được ban hành phải dựa trên quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đã đến lúc không phải thu hút đầu tư bằng mọi giá mà phải thu hút đầu tư những ngành nghề ít ô nhiễm môi trường nhưng mang lại giá trị gia tăng cao, thu hút những doanh nghiệp có năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu bảo đảm mục tiêu bền vững, khuyến khích đầu tư từ các nước có công nghệ phát triển; những trường hợp đặc biệt Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu; giao Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan tham mưu tiếp thu có chọn lọc các ý kiến hoàn thiện ban hành Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau khi có ý kiến biểu quyết của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy sao cho Kết luận khi ban hành dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo đảm việc thu hút đầu tư lành mạnh, tạo sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận, sẽ tổ chức hội nghị quán triệt đến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy căn cứ vào Kết luận này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy biên soạn tài liệu có nội dung chọn lọc phổ biến đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn tỉnh bảo đảm lành mạnh, hiệu quả.

Mạnh Cường

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày