Thứ 7, 18/05/2024, 23:14[GMT+7]

Tây Đô: Phấn khởi thu hoạch dưa lê

Thứ 3, 09/07/2019 | 08:43:47
1,832 lượt xem
Những ngày này, nông dân xã Tây Đô (Hưng Hà) phấn khởi bởi vụ dưa lê năm nay có chất lượng quả ngon ngọt, bán được giá, đem lại thu nhập cao.

Người dân xã Tây Đô phấn khởi dưa lê bán được giá cao.

Trên những ruộng dưa ở thôn Khánh Lai, từ sáng sớm bà con nông dân đã ra đồng chăm bón, thu hoạch để kịp xuất bán cho thương lái. Là một trong những hộ trồng nhiều dưa lê, chị Trần Thị Tuyến cho biết: Vụ này gia đình trồng 5 mẫu dưa và khoai lang, trong đó dưa lê trồng 3 mẫu. Hiện nay dưa lê cơ bản đã thu hoạch xong. So với năm ngoái, dưa năm nay bán được giá, bình quân từ 14.000 - 15.000 đồng/kg, cao gấp đôi năm ngoái nên dù năng suất dưa không cao nhưng thu nhập lại rất khá. Trừ chi phí, gia đình thu lãi 5 - 6 triệu đồng/sào. Nhờ thời tiết năm nay khá thuận lợi với cây dưa nên chất lượng dưa ngọt, vì vậy thị trường tiêu thụ mạnh, giá cao giúp nông dân chúng tôi có thu nhập cao.

Theo bà con nông dân trồng dưa lê lâu năm, cây dưa lê là giống ngắn ngày, dễ làm, cho lợi nhuận cao hơn hẳn các loại cây rau màu khác. Dưa lê trồng phổ biến từ khoảng tháng 2 đến tháng 3 và thu hoạch rộ vào dịp tháng 5, tháng 6. Năm nay, nhờ được chất lượng dưa quả to, thơm ngọt, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nên ngay từ đầu mùa các thương lái đã về để thu mua tại ruộng. Dưa chín đến đâu người dân chỉ việc thu hoạch rồi cân ngay tại ruộng, không lo tiêu thụ cũng như việc vận chuyển. 

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Tây Đô cho biết: Vụ hè này toàn xã gieo trồng 180ha, trong đó chủ yếu là cây dưa lê, dưa hồng... Dưa được trồng nhiều ở các thôn: Khánh Lai, Duyên Trường, Nội Thôn. Thời gian này dưa bán được giá nên nhiều hộ thu lãi cả trăm triệu đồng. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiên, hiện nay người trồng dưa lê mới chỉ trồng và chăm sóc dưa lê theo kinh nghiệm và tự học hỏi lẫn nhau. Nếu chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi thì chỉ sau 3 tháng sẽ thu hoạch. Do đó, quan trọng nhất vẫn là phương pháp chăm bón, dưỡng quả, có biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết tới sự sinh trưởng, phát triển của cây thì dưa mới đạt năng suất, giá trị cao.


Ông Đinh Khắc Nhiên, Chủ tịch UBND xã Tây Đô cho biết thêm: Dưa lê là loại cây chủ lực, có tiềm năng, giá trị kinh tế cao ở địa phương. Thời gian tới, xã tiếp tục có kế hoạch, biện pháp chỉ đạo để bà con nông dân phát triển diện tích bền vững cũng như đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Người trồng dưa ở Tây Đô cũng mong được tiếp cận những kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa hiệu quả để yên tâm phát triển loại cây này, góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.


Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày