Thứ 6, 03/05/2024, 07:31[GMT+7]

Phiên thảo luận tổ thứ hai tại kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVI: Đánh giá cao sự điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 5, 11/07/2019 | 18:52:56
1,618 lượt xem
Chiều 11/7, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục chia tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Đại biểu HĐND tỉnh, tổ Thành phố thảo luận tại tổ.

Audio: 120719_phien_thao_luan_mixdown.mp3

Dự thảo luận tổ có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố.

Với sự điều hành của các tổ trưởng, các đại biểu và các vị khách mời tập trung phân tích và làm rõ bức tranh toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 với nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Điều này thể hiện hướng đi đúng đắn của tỉnh, tạo ra hiệu quả và niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Một trong những nguyên nhân của hạn chế, yếu kém là: công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở một số ngành, địa phương chưa tốt, vận dụng thiếu linh hoạt, chưa nhất quán dẫn đến lúng túng, chậm chễ trong tổ chức thực hiện. Việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi ở một số nơi còn chủ quan, hiệu quả kém. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên đất bộc lộ nhiều yếu kém, một số nơi là điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Một số ngành, địa phương chưa thực hiện tốt việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn các nguy cơ, nhất là tệ nạn cờ bạc, ma túy, xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng… Do vậy thời gian tới, tỉnh cần có những pháp quyết liệt hơn nữa trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tốt những vấn đề an sinh xã hội, tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2019 mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Đại biểu HĐND tỉnh, tổ Đông Hưng thảo luận tại tổ. 

Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Hầu hết các ý kiến cho rằng nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp là cần thiết, phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, có tính khả thi cao, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong tương lai.

Các ý kiến đóng góp của các đại biểu, các vị khách mời sẽ được HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo tại phiên họp sáng ngày 12/7.

* Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 11/7, phóng viên Báo Thái Bình đã lược ghi các ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời:


Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Thời gian qua, ngành Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực của ngành và đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Tại kỳ họp này, ngành cũng nhận được một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến công tác quản lý môi trường, quản lý đất đai. Những ý kiến đó đều có cơ sở bởi hiện nay tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, lấn chiếm, chuyển nhượng đất trái phép ở cơ sở có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do các địa phương phát hiện chưa kịp thời, buông lỏng quản lý, có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, xử lý không kiên quyết; lực lượng cán bộ làm công tác quản lý về đất đai ở cơ sở mỏng, một số yếu về trình độ chuyên môn; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa tốt, cố tình vi phạm. Để giải quyết tình trạng trên, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, sau khi có kết quả ngành sẽ tập trung tham mưu các biện pháp giải quyết. Tôi đề nghị các ngành, địa phương phối hợp tích cực với sở trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai cho người dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Mặc dù tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn được giữ vững, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các thế lực thù đích, cơ hội chính trị vẫn lợi dụng các vụ việc can thiệp và gây rối tình hình. Tệ nạn cờ bạc, ma túy, tín dụng đen, tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, tôi đề nghị ngành chức năng và các địa phương cần phải tăng cường nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác cho người dân để không bị các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng. Chủ động rà soát, giải quyết những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở; nắm chắc tình hình nhân dân, ngăn chặn, đấu tranh với các hoạt động chống phá của tổ chức khủng bố, đối tượng cơ hội chính trị và các thế lực thù địch. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các loại tội phạm trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), thời gian qua ngành Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp tích cực với các địa phương tiến hành sáp nhập các trường học trên địa bàn. Toàn tỉnh có 152 trường đã thực hiện việc sáp nhập bước đầu mang lại kết quả tốt: giữ được sự ổn định, giảm được bộ máy lãnh đạo quản lý, giảm bớt chi phí cho đầu tư công, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển... Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra, thời gian tới ngành tiếp tục chỉ đạo các trường hoàn thành việc sáp nhập, ổn định về tổ chức, bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giáo dục; huy động các nguồn lực xây dựng các THPT đạt chuẩn quốc gia để đáp ứng tiêu chí huyện nông thôn mới của các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình

Tôi nhất trí với nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp, đặc biệt đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm. Kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng 9,3% so với cùng kỳ ngoài sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh còn có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Trong thành tích chung đó, có phần đóng góp của cán bộ và nhân dân thành phố Thái Bình. Trên cơ sở những nội dung sẽ được  quyết định tại kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI, thành phố Thái Bình sẽ căn cứ vào đó bổ sung vào nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo; tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thái Bình nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải

Hiện nay các huyện đang phấn đấu về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình nên đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần nhiều kinh phí. Tuy nhiên có một số tiêu chí khó liên quan đến các ngành như là ngành: Y tế (cơ sở vật chất, chất lượng khám, chữa bệnh của trạm y tế), Giáo dục và Đào tạo (cơ sở vật chất trường học). Việc thẩm định hồ sơ, thủ tục cũng cần các sở, ngành liên quan hướng dẫn kịp thời. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tích cực phối hợp với các địa phương, giúp các địa phương hoàn thiện các tiêu chí liên quan đến trường học, trạm y tế, nhà văn hóa…; đồng thời giúp các địa phương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị thẩm định nông thôn mới.

Đồng chí Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

Rác thải y tế là mối nguy hại đối với con người, môi trường, nhưng hiện nay, công tác thu gom, xử lý tại các trạm y tế trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Hầu hết các trạm y tế trên địa bàn chưa được đầu tư hệ thống xử lý chất thải, không có nguồn kinh phí dành riêng cho việc xử lý rác thải. Trong khi đó, việc thu gom xử lý rác thải phải có quy trình riêng, không thể thu gom cùng với rác thải sinh hoạt. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành Y tế có giải pháp hữu hiệu trong xử lý vấn đề rác thải của các trạm y tế, bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn.

Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quỳnh Phụ

Thời gian qua, nhu cầu học tiếng Anh của người dân có chiều hướng gia tăng, kéo theo đó là các trung tâm dạy tiếng Anh ra đời nhiều, trong đó có nhiều giáo viên ở nhiều nước đến tỉnh ta tham gia giảng dạy. Tuy nhiên hiện nay có nhiều trung tâm dạy tiếng Anh chưa được cấp phép, chất lượng giáo viên cũng như chất lượng giảng dạy chưa được ngành chuyên môn thẩm định, mà chủ yếu người theo học tin theo lời giới thiệu, quảng cáo của các trung tâm, dẫn đến việc học tập hiệu quả chưa cao. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, kiểm tra hoạt động của các trung tâm tiếng Anh, thẩm định về chất lượng giảng dạy; cấp phép cho những trung tâm có đủ điều kiện, đồng thời xử phạt, yêu cầu dừng hoạt động đối với các trung tâm không phép, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Đại biểu Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua có sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhân dân phấn khởi, vui mừng vì được đi trên các con đường bê tông rộng rãi, có nước sạch để sử dụng, rác thải cơ bản được xử lý nên môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, chủ trương của tỉnh về xây dựng khu dân cư  nông thôn mới kiểu mẫu, khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu được các địa phương và nhân dân đồng tình hưởng ứng vì đáp ứng nhu cầu đất ở và đất an táng của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất, tạo nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số địa phương khó khăn về huy động nguồn lực đối ứng để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. Đề nghị tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ các địa phương trong triển khai xây dựng nhằm tạo động lực, tạo phong trào thi đua để huy động sức dân tham gia cùng thực hiện hiệu quả.

Nguyễn Hình – Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày