Thứ 7, 20/04/2024, 08:48[GMT+7]

Tân Hòa cần sớm xây dựng khu xử lý rác thải tập trung

Thứ 2, 15/07/2019 | 10:21:30
842 lượt xem
Các thôn trong xã Tân Hòa vẫn phải tiếp tục sử dụng bãi rác của thôn với diện tích mỗi bãi rác từ 2 - 4 sào, hình thức xử lý rác thải chủ yếu là chôn lấp nên chưa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Thu gom rác thải tại xã Tân Hòa.

Năm 2014, xã Tân Hòa (Hưng Hà) đạt chuẩn nông thôn mới với 18/19 tiêu chí (không phải thực hiện tiêu chí chợ). Thời điểm đó, khu xử lý rác thải tập trung của xã được quy hoạch tại thôn Gạo. Tuy nhiên, sau đó không lâu, khi khu xử lý rác thải mới được xây dựng tường bao đã được cho doanh nghiệp thuê xây dựng thành trang trại nuôi bò. Từ đó, các thôn trong xã vẫn phải tiếp tục sử dụng bãi rác của thôn với diện tích mỗi bãi rác từ 2 - 4 sào, hình thức xử lý rác thải chủ yếu là chôn lấp nên chưa bảo đảm vệ sinh môi trường. 

Được biết, năm 2017, xã Tân Hòa đã quy hoạch khu xử lý rác thải khác tại thôn Diệc. Quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, song khu xử lý rác thải này chưa được xây dựng do nhân dân trong thôn Diệc chưa đồng tình. Tình trạng này kéo dài đến nay gây nên những hạn chế trong việc thu gom rác thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của nhân dân cũng như việc duy trì và phát triển các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Mong rằng, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp để khu xử lý rác thải tập trung của xã sớm được xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường và giữ vững chuẩn nông thôn mới.


Ông Đoàn Minh Lâm, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa

Hiện nay, các bãi rác của các thôn không còn phù hợp do quá tải. Hơn nữa, theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã phải xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung. Vì vậy, tới đây chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân, đồng thời thực hiện các biện pháp đồng bộ để sớm xây dựng khu xử lý rác thải tập trung của xã, góp phần bảo vệ môi trường, đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Dương Văn Sến, Trưởng thôn Diệc, xã Tân Hòa

Thời gian qua, do một số nguyên nhân, một bộ phận nhân dân trong thôn chưa đồng tình cho xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại thôn. Trong thời gian tới, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp trên và sẽ phối hợp tích cực để tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và sớm đồng tình trong việc xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Lường, xã Tân Hòa

Chúng tôi thấy những bãi rác do các thôn tự bố trí đến nay không còn hợp lý và đã quá tải. Do đó, chúng tôi mong muốn địa phương sớm xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung của xã để việc thu gom, xử lý rác thải đạt hiệu quả tốt.


Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày