Thứ 6, 19/04/2024, 11:05[GMT+7]

Mưa lớn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Thứ 3, 16/07/2019 | 08:27:00
681 lượt xem
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng cho biết, mưa lớn từ ngày 13 đến 15-7 tại Cao Bằng đã khiến một người chết và một người bị nước lũ cuốn trôi, mất tích.

Ảnh minh họa.

Mưa lớn còn khiến 103 ngôi nhà bị ngập úng, sạt lở; 1.078 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, đất đá tràn lấp. Quốc lộ 34, đoạn qua xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình xuất hiện nhiều điểm nước lũ tràn qua, xói lở mặt đường, gây tắc nghẽn giao thông. Tỉnh lộ 206 đoạn thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh nước ngập sâu, giao thông tắc nghẽn. Thị trấn Trùng Khánh cũng bị ngập sâu, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân. Hiện, chính quyền các địa phương khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, tìm kiếm người mất tích do bị nước lũ cuốn trôi.

* Mưa lớn từ đêm 14 đến đầu giờ chiều 15-7 đã gây nhiều thiệt hại tại huyện Bạch Thông (Bắc Cạn). Cụ thể, có 36 ha lúa của người dân các xã Quân Bình, Vi Hương, Tân Tiến, Tũ Trĩ, Lục Bình bị nước ngập, tràn qua, vùi lấp, sạt lở; gần 2 ha ao cá bị nước tràn; sạt năm đoạn đường giao thông liên thôn với tổng chiều dài 120 m; trôi một cầu tạm, xói lở 60 m bờ sông ở xã Lục Bình. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.

* Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu, do ảnh hưởng của mưa lớn, tính đến 9 giờ ngày 15-7, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trong đó, nặng nhất là tuyến quốc lộ 4H và tỉnh lộ 136, gây chia cắt giao thông. Hiện, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các đơn vị thi công huy động phương tiện máy móc và nhân lực để khắc phục.

* Tại Lai Châu, mặc dù đã bước vào cao điểm mùa mưa nhưng hiện nay, huyện Phong Thổ còn hơn 140 hộ dân sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cần chuyển đến nơi ở mới. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các xã: Lản Nhì Thàng, Vàng Ma Chải, Mù Sang và Dào San. Công tác di dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở gặp khó khăn, chủ yếu là do nguồn ngân sách của huyện hạn hẹp. Phần lớn các hộ phải di chuyển thuộc diện hộ nghèo, không đủ khả năng tự di chuyển.

* Theo thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15-7, sau cơn mưa, kèm theo gió mạnh làm một cây xà cừ, cao 20 m, đường kính 0,5 m bất ngờ bật gốc, chắn ngang đường ray, đoạn giao nhau giữa đường sắt và đường Ðồng Khởi, thuộc địa phận phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai, khiến tuyến đường sắt gián đoạn trong vòng hai giờ. Lúc này, hệ thống tín hiệu đường sắt đã thông báo về sự cố cho một số đoàn tàu khẩn cấp điều chỉnh lịch trình chạy tàu, tạm dừng lại tại một số ga. Ngay sau sự cố, ngành đường sắt và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cắt cây bị đổ, đưa ra khỏi đường ray. Ðến 18 giờ 30 phút, việc khắc phục sự cố được hoàn thành, các đoàn tàu lưu thông trở lại bình thường.

* Từ 16 giờ 45 phút đến 17 giờ 30 phút, mưa to đã xảy ra trên diện rộng tại địa bàn TP Hà Nội, lượng mưa đo được tại một số địa bàn là quận Hoàng Mai 71 mm, quận Ðống Ða 56 mm, quận Tây Hồ 55 mm, Ba Ðình 49 mm, Hoàn Kiếm 46 mm..., gây ngập úng cục bộ một số khu vực như phố Tôn Ðản, Mạc Thị Bưởi, Vĩnh Hưng. Các điểm úng ngập cơ bản rút nước sau mưa, nhưng vẫn còn nhiều tuyến đường, tuyến phố ngập từ 20 đến 25cm như Hoa Bằng, Trần Bình, Minh Khai, đoạn gầm cầu Vĩnh Tuy. Mưa lớn vào thời điểm giờ tan tầm đã gây ùn tắc cục bộ tại các điểm úng ngập.

* Chiều 15-7, Chi cục Phát triển nông nghiệp và Thủy lợi tỉnh Long An cho biết, khoảng 17 giờ 45 phút ngày 14-7, trên địa bàn xã Nhị Thành, xã Tân Thành (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa), mưa to kèm theo dông, lốc xoáy đã khiến chín người bị thương. Ngoài ra, gió lốc đã làm sập hoàn toàn năm căn nhà của người dân; sập hoàn toàn cơ sở sản xuất, nhà kho của hai doanh nghiệp; 390 nhà dân bị tốc mái; chín trường học, ba phòng họp làm việc cơ quan bị tốc trần nhà, tốc nhà xe… Tổng thiệt hại ước tính hơn 6,5 tỷ đồng. Trong ngày 15-7, chính quyền địa phương tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên kịp thời; lực lượng dân quân đến hỗ trợ tháo dỡ, khắc phục, sửa chữa và hỗ trợ mỗi hộ bốn triệu đồng.

* Tại tỉnh Sơn La, để chủ động ứng phó mưa lũ, xã Nặm Ét (Quỳnh Nhai) đã huy động người dân và lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển nhà và tài sản cho 12 hộ gia đình nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, ổn định chỗ ở. Ðồng thời, huy động người dân các bản và giáo viên tham gia thu dọn đất sạt lở nhà bán trú Trường tiểu học Nặm Ét…

* Tại tỉnh Ðồng Tháp, khoảng 5 giờ ngày 15-7, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực sông Nha Mân, thuộc địa phận ấp Tân Thuận, xã Tân Nhuận Ðông, huyện Châu Thành, khiến năm căn nhà của các hộ dân rơi xuống sông. Vụ sạt lở có chiều dài khoảng 100m, ăn sâu vào đất liền 4 m.

* Viện Vật lý địa cầu cho biết, tại khu vực huyện Sìn Hồ (Lai Châu), hồi 8 giờ 51 phút 4 giây ngày 14-7, một trận động đất có độ lớn 3,5 rích-te xảy ra tại vị trí có tọa độ (21.986 độ vĩ bắc, 103.499 độ kinh đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2 km. Cùng ngày, tại khu vực huyện Phục Hòa (Cao Bằng), hồi 22 giờ 13 phút 6 giây, một trận động đất có độ lớn 3,7 rích-te xảy ra tại vị trí có tọa độ (22.459 độ vĩ bắc, 106.550 độ kinh đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 16 km.Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi.

* Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000 m hoạt động yếu dần, cho nên hôm nay (16-7) ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

* Tại miền trung, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, cho nên ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-380C, có nơi hơn 380C. Ngày 15-7, chỉ số tia cực tím (UV) cực trị ở TP Ðà Nẵng ở mức nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Trung Bộ: Cấp 1, cấp 2.

* Hôm nay (16-7), trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang, Vịnh Thái-lan và khu vực nam Biển Ðông có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Ðông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 2 đến 4 m. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

* Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến ngày 15-7, địa phương này đã xuất hiện 23 ổ dịch tại 12 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là 737 con, trọng lượng 35.319 kg. Lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai các biện pháp dập dịch.

* Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết, những ngày qua, đã xảy ra hiện tượng cá rô phi chết hàng loạt tại hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày