Thứ 6, 03/05/2024, 08:33[GMT+7]

Nam Phú: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 3, 16/07/2019 | 09:15:01
1,183 lượt xem
Nam Phú là xã ven biển của huyện Tiền Hải, thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp khi có bão, lụt xảy ra. Do đó, địa phương tích cực tuyên truyền đến nhân dân không chủ quan trước diễn biến trong mùa mưa bão năm nay, sẵn sàng cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Kè cống 7 xã Nam Phú đã hoàn thành.

Thời gian qua, dự án xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão của xã Nam Phú được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu đưa vào sử dụng theo kế hoạch đề ra. Dự án gồm các hạng mục: công trình khu neo đậu, nạo vét luồng, trụ neo tàu, trồng cây chắn sóng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần cho tàu cá của địa phương.  

Ông Nguyễn Văn Chuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phú cho biết: Việc khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đi vào hoạt động sẽ làm cho nhiều ngư dân trên địa bàn phấn khởi, yên tâm bám biển, góp phần bảo đảm phát triển nghề khai thác thủy sản. Địa phương có tuyến đê dài 7km, 118 hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê, 49 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản, 6 hộ có chòi nuôi ngao, do đó công tác PCTT và TKCN được xã hết sức chú trọng. 

Theo đó, xã thành lập ban chỉ huy PCTT và TKCN, phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Đồng thời, địa phương còn thành lập các tiểu ban như: tiểu ban tiền phương, tiểu ban hậu phương, tiểu ban cứu hộ, cứu nạn. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã xây dựng kế hoạch đến các tiểu ban, theo dõi sát diễn biến của các cơn bão đổ bộ vào khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương để kịp thời xử lý các sự cố, sơ tán dân; kêu gọi các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền. 

Ngoài ra, Nam Phú còn thành lập tổ xung kích 40 người tại 4 thôn, đều là những người có sức khỏe, có kinh nghiệm và được tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật xử lý các tình huống, tìm kiếm cứu nạn khi có mưa bão xảy ra. Tổ giao thông hỏa tốc 3 người, trông coi các tuyến đê 2 người, đội cứu thương 10 người được trang bị các thiết bị y tế thiết yếu. Chuẩn bị số lượng vật tư dự phòng là 2.000 bao bì, 1.500 cây tre, 2 - 3 tấn gạo cùng với đèn pin, máy phát điện, áo phao cứu hộ, cuốc, xẻng... Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các thôn phụ trách từng đoạn đê, bám chốt điểm xung yếu. Vận động, tổ chức hướng dẫn người dân những biện pháp chủ động phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”. Trước mùa mưa bão, Nam Phú đã chủ động kiểm tra, phát hiện những khu vực có nguy cơ mất an toàn; có phương án bảo vệ sản xuất, di dời tài sản, người đến nơi an toàn. 

Ngoài giải pháp ứng phó của cấp chính quyền, xã còn tuyên truyền đến người dân phải nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, chủ động mọi phương án tốt nhất để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình khi có hiện tượng thời tiết xấu. Thực hiện rà soát các hộ gia đình ở khu vực ngoài đê ký cam kết trước khi có bão đổ bộ vào phải khẩn trương di dời vào nơi tránh trú an toàn, nếu không thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không di chuyển. 

Đối với các công trình đê, kè cống trước mùa mưa bão năm nay, Nam Phú đã phối hợp với các ban, ngành cấp trên tổ chức kiểm tra các công trình giao thông thủy lợi tại địa phương phục vụ cho phòng, chống lụt, bão, đồng thời kiến nghị đầu tư kinh phí tu sửa. Phối hợp với ngành chức năng cung cấp thông tin tần số liên lạc cho ngư dân để tiện việc liên hệ khi có bão, tai nạn xảy ra. Tuyên truyền các chủ tàu thuyền khi nghe tin bão cần phải liên lạc với các ngành chức năng, đưa tàu vào đất liền, chằng chống, neo đậu tàu thuyền chắc chắn, đúng nơi quy định.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày