Thứ 2, 22/07/2024, 23:23[GMT+7]

Thời tiết ngày 12/7: Nhiều khu vực trên cả nước mưa dông về chiều tối và đêm

Thứ 6, 12/07/2024 | 08:31:33
1,564 lượt xem
Chiều tối và đêm 12/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 15 - 30 mm, có nơi trên 80 mm.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (11/7) đến sáng sớm nay (12/7), khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 11/7 đến 3h ngày 12/7 cục bộ có nơi trên 70 mm như: Mường Bang (Sơn La) 90,4 mm, Na Mẻo (Hòa Bình) 70,8 mm, Quảng Ngần (Hà Giang) 103,6 mm, Đoàn Kết (Lâm Đồng) 75,8 mm…

Dự báo chiều tối và đêm 12/7, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 15 - 30 mm, có nơi trên 80 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 1h - 3h ngày 12/7, khu vực các tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã có mưa, mưa vừa và mưa to như: Minh Quang 56,4 mm (Tuyên Quang); Bản Ngần 45 mm (Hà Giang)...

Trong 3 - 6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 20 - 40 mm, có nơi trên 60 mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Vị Xuyên, Bắc Mê, Bắc Quang, Quản Bạ, Quang Bình, Xín Mần, Yên Minh của tỉnh Hà Giang; Chiêm Hóa, Lâm Bình, Na Hang của tỉnh Tuyên Quang. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Cảnh báo mưa dông, gió mạnh trên biển

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, nhiều vùng biển đang có mưa dông, gió lốc, gây mất an toàn cho tàu thuyền.

Cảnh báo trong hôm nay và ngày mai (12/7), trên khu vực Giữa Biển Đông sẽ hình thành dải hội tụ nhiệt đới, cùng các nhiễu động gây gió mạnh, sóng lớn kéo dài nhiều ngày tới.

Dự báo hôm nay, khu vực Giữa và Nam Biển Đông gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang có mưa dông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy, đề phòng sóng có lúc cao trên 2,5 m.

Khu vực Khánh Hòa đến Cà Mau, phía Nam của Giữa Biển Đông và Nam Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 9, biển động.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 12/7:

Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay dự báo mưa nhiều. Mưa dông, gió giật sẽ tập trung trong khoảng thời gian từ giữa trưa đến 7 - 8h tối. Đây là lúc gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nhất trong ngày, dồn ẩm từ biển vào đất liền. Mưa dông xảy ra trên diện rộng. Lượng mưa từ 15 - 30 mm, có nơi mưa to trên 80 mm. Mưa lớn cục bộ có thể gây sạt lở đất trên các sườn đồi dốc của Tây Nguyên và ngập úng vùng trũng thấp của Nam Bộ. Ngoài ra, người dân cần đề phòng sét đánh hay gió giật mạnh gây tốc mái nhà, gãy đổ cây cối.

Đang trong giai đoạn mưa nhiều nên tiết trời hai khu vực này khá dịu mát. Nhiệt độ cao nhất ở Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt từ 25 - 29 độ C. TP Hồ Chí Minh và các thành phố Nam Bộ cũng không nơi nào quá 32 độ C.

Ở miền Trung, chiều tối nay khu vực Đà Nẵng - Bình Thuận dự báo sẽ có mưa dông. Còn trong ngày, nhiều nơi nắng nóng. Các thành phố Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế xuống Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Tuy Hòa nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38 độ C.

Bắc Bộ hôm nay nắng nóng xảy ra ở các thành phố Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Việt Trì, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hòa Bình, với nhiệt độ cao 35 - 37 độ C. Thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài từ 12 - 16h. Về chiều tối và đêm, trời chuyển mưa dông rải rác.

Về chiều tối và đêm, mây dông hình thành và gây mưa rải rác cho miền Bắc. Vùng mưa nhiều tập trung ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên và Sơn La, có thể xuất hiện những điểm mưa to trên 80 mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc, mái taluy.

Trên biển từ Bình Thuận xuống Cà Mau, ngoài khơi huyện đảo Trường Sa hôm nay cảnh báo mưa dông, lốc xoáy. Gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 9, biển động. Ở huyện đảo Hoàng Sa cũng có mưa rào rải rác kèm nguy cơ lốc xoáy, tầm nhìn xa giảm xuống 4 - 10 km trong mưa.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày