Thứ 2, 22/07/2024, 23:38[GMT+7]

Thời tiết đêm 17 ngày 18/7: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên nhiều khu vực

Thứ 4, 17/07/2024 | 21:15:07
372 lượt xem
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân.

Ảnh minh họa.

Trước tình hình mưa lớn tại hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước, các chuyên gia thuộc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên nhiều khu vực, đặc biệt là vùng núi.

Cụ thể, từ 13 giờ đến 14 giờ ngày 17/7, khu vực các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to như: Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) 73,2mm; Hồ Cây Quen (Quảng Ngãi) 42,2mm… Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Chiều tối và tối 17/7, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 80mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Bắc Trà My, Nam Trà My (Quảng Nam); Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi). Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất, kinh tế - xã hội.

Về tình mưa từ chiều tối 17 đến đêm 18/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm (mưa tập trung vào chiều và đêm). Từ ngày 19/7, mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Ngoài ra, từ chiều tối 17/7 đến ngày 18/7 ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm; riêng khu vực ven biển, Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Chiều tối và tối 17/7, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước đêm 17 ngày 18/7, phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; riêng khu vực ven biển, phía Nam đồng bằng đêm và sáng sớm có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió Đông Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm nhiều mây, có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông; sau có mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió Đông Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng Thanh Hóa, Nghệ An đêm và sáng sớm có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió Đông Nam đến Đông cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Khu vực Nam Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày