Chủ nhật, 19/05/2024, 16:53[GMT+7]

Vũ Thư chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:44:24
1,618 lượt xem
Dịch cúm gia cầm A/H5N6 hiện xảy ra tại một số địa phương trong tỉnh và đang có diễn biến phức tạp, khó lường. Là địa bàn đã xảy ra dịch cúm này vào tháng 10/2018, thời điểm này, huyện Vũ Thư tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm tái phát, bảo vệ an toàn đàn gia cầm.

Gia đình ông Phạm Duy Bính (xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư) chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Với khoảng 40.000 con gà, vịt các loại, gia đình ông Phạm Duy Bính, thôn Mỹ Lộc là hộ chăn nuôi gia cầm lớn nhất xã Việt Hùng (Vũ Thư). Những ngày này, ông Bính chủ động theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng để nắm chắc thông tin diễn biến dịch cúm gia cầm A/H5N6 trong và ngoài tỉnh. Không lo lắng “suông”, ông Bính khẩn trương hành động bằng việc triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa dịch cúm. “Không có cơ chế hỗ trợ vắc-xin của Nhà nước, gia đình tôi sẵn sàng đầu tư mua vắc-xin và thuê người để tiêm phòng bệnh cúm A/H5N6 cho toàn bộ lứa gà, vịt thuộc diện tiêm. Tôi thường xuyên vệ sinh, khử trùng chuồng trại bằng các dung dịch sát khuẩn và vôi bột; cho gà, vịt uống nước sạch, tăng cường chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn gà, vịt. Thời điểm này đang có dịch cúm, gia đình tôi lựa chọn kỹ và chỉ nhập mới đàn gà, vịt có nguồn gốc rõ ràng, ở vùng an toàn nhằm tránh lây nhiễm dịch cúm sang đàn gia cầm của gia đình” - ông Bính chia sẻ.

Việt Hùng hiện là một trong những xã có tổng đàn gia cầm lớn nhất huyện Vũ Thư. Đàn gia cầm của xã hiện có trên 60.000 con, chủ yếu là gà, vịt nuôi tập trung ở một số trang trại, gia trại, ngoài ra còn có gia cầm khác như ngan, ngỗng, chim bồ câu. Năm 2018, Việt Hùng là xã đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6, do đó công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tái phát được địa phương chủ động triển khai quyết liệt. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, huy động các thành viên vào cuộc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch cúm tái phát. Ban Chăn nuôi và Thú y xã phối hợp với các đoàn thể, thôn, Đài Truyền thanh xã liên tục tuyên truyền nâng cao ý thức, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh đàn gia cầm cho các chủ hộ chăn nuôi. Xã vận động bà con tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia cầm; đặc biệt nhắc nhở, đôn đốc bà con thực hiện tốt khâu vệ sinh, khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Địa bàn xã có chợ Búng, là nơi vận chuyển, kinh doanh gia cầm, xã đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh không buôn bán, vận chuyển gia cầm ốm, bệnh hoặc ở vùng dịch; tuyên truyền hộ chăn nuôi, nếu phát hiện gia cầm có biểu hiện nhiễm cúm A/H5N6 không nên giấu dịch mà cần báo sớm để địa phương chủ động xử lý, tránh dịch lây lan ra diện rộng.

Bà Lưu Thị Thu Hoài, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Qua khảo sát nhanh, tổng đàn gia cầm của Vũ Thư hiện có khoảng 1.150.000 con, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2018, chủ lực là đàn gà, vịt, ngan. Vũ Thư nằm ở cửa ngõ của tỉnh nên việc vận chuyển, buôn bán gia cầm diễn ra thường xuyên, khó kiểm soát. Trong khi đó, năm 2018, địa bàn Vũ Thư đã từng xảy ra ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6, do đó, thời điểm này, huyện đặc biệt coi trọng công tác phòng ngừa dịch bệnh. Khi một số địa phương trong tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm, UBND huyện đã sớm ban hành Công văn số 552 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm tái phát và nhiều văn bản để chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động triển khai. Huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn, địa phương, người chăn nuôi tăng cường giám sát lâm sàng dịch bệnh trên đàn gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nếu có dịch cúm gia cầm phát sinh; phát động người chăn nuôi chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia cầm. Các cơ quan chuyên môn tuyên truyền dấu hiệu nhận biết và cách phòng, chống bệnh cúm gia cầm, các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt khâu xử lý vệ sinh chuồng trại để người chăn nuôi nắm vững. Đối với các nơi tập trung chăn nuôi, chế biến, kinh doanh gia cầm như chợ, trang trại, gia trại cần thường xuyên tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và rắc vôi bột để xử lý môi trường. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý việc vận chuyển, các loại gia cầm, thực phẩm gia cầm lưu thông trên địa bàn huyện.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi vừa qua gây tổn thất nặng nề cho người chăn nuôi. Nhiều hộ đang nỗ lực chuyển sang đầu tư chăn nuôi gia cầm đề bù lại tổn thất cho chăn nuôi lợn. Vì vậy, nếu không làm tốt công tác phòng ngừa, để dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra thì người chăn nuôi sẽ chịu thiệt hại chồng chất. Với ý nghĩa đó, cấp ủy, chính quyền và người chăn nuôi Vũ Thư nỗ lực cao nhất để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm A/H5N6 tái phát, bảo vệ an toàn đàn gia cầm.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày