Chủ nhật, 19/05/2024, 02:21[GMT+7]

Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh: Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019

Thứ 3, 23/07/2019 | 14:43:50
1,672 lượt xem
Sáng ngày 23/7, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2019; triển khai một số văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 2307_thoia_banchidaocaicach_mixdown.mp3

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

6 tháng đầu năm 2019, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Chính phủ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giải quyết các vụ án trọng điểm được đẩy mạnh. Công tác kiểm sát được tăng cường, chất lượng giữ quyền công tố của kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng cao. Công tác xét xử có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ án đều được đưa ra xét xử đúng thời hạn và quy định của pháp luật, không để án tồn đọng kéo dài. Công tác xét xử đã chú trọng việc thẩm vấn công khai tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, mọi phán quyết của tòa án dựa trên kết quả tranh tụng tại tòa, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, lọt người, lọt tội. Công tác thi hành án đã đạt được kết quả cao, một số vụ việc kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Hoạt động giám sát trong các cơ quan dân cử được tiến hành thường xuyên bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, qua đó góp phần hạn chế những vi phạm pháp luật trong hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Các đại biểu dự hội nghị

Hội nghị đã triển khai Kế hoạch số 174-KH/TU, ngày 17/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại tố cáo, đông người phức tạp, kéo dài phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Triển khai Quy định số 27-QĐi/TU, ngày 3/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã biểu dương kết quả đạt được của các cấp, các ngành trong công tác cải cách tư pháp trong thời gian qua. 

Để làm tốt nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại năm 2019, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong khối, từng cấp, từng ngành trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác, trong đó phải bảo đảm việc áp dụng đúng và thống nhất các quy định của pháp luật. Nâng cao trách nhiệm giám sát của cơ quan dân cử, tăng cường công tác hòa giải cơ sở, hòa giải đối thoại tại tòa, qua đó giảm bớt những mâu thẫn phát sinh những vụ việc phức tạp. Tiếp tục đẩy mạnh trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại các phiên tòa, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm mới, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập trung vào đối tượng là người dân, lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ công dân, những vấn đề nổi cộm bức xúc trong xã hội.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày