Thứ 3, 30/07/2024, 05:16[GMT+7]

Mưa lũ gây thiệt hại nặng ở các tỉnh phía bắc

Thứ 3, 10/05/2022 | 16:38:40
468 lượt xem
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đêm 9 đến sáng 10/5, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có mưa lớn diễn ra trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lớn tại huyện Văn Quan.

Lượng mưa đo được tại một số địa phương: huyện Bắc Sơn 216mm, Bình Gia 180mm, Thất Khê (Tràng Định) 58m; thành phố Lạng Sơn 116mm, Mẫu Sơn, Lộc Bình 67mm...

Hậu quả tại huyện Bắc Sơn đã có một người chết do nhà bị sạt lở; toàn tỉnh có 220 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất ngập nước, trong đó có 8 ngôi nhà bị đổ sập, 212 ngôi nhà bị ngập nước từ 10cm đến 50cm. Về hoa màu có 1.507 ha lúa ngô bị ngập úng cục bộ, có 6 con gia súc bị cuốn trôi, 11 cột điện bị gãy đổ.

Khắc phục hậ­­­u quả mưa lớn ở Lạng Sơn -0

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông ghi nhận gần 20 tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện bị ngập cục bộ sạt lở, có 11 cầu dân sinh bị ngập, trong đó có 5 điểm cầu dân sinh bị chia cắt cô lập tại các huyện Văn Lãng, Tràng Định, Chi Lăng, Bắc Sơn. UBND huyện Chi Lăng đã di dời 27 hộ gia đình ra khỏi vị trí nguy hiểm gồm: xã Nhân Lý 5 hộ, xã Chiến Thắng 22 hộ.

Để khắc phục hậu quả UBND tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đến các địa phương để chỉ đạo kiểm tra hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”; thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị nạn. Đồng thời  tuyên truyền cảnh báo người dân chủ động phòng tránh mưa bão bất thường.

* Lũ lớn ở Lục Ngạn, Bắc Giang

Từ đêm 9/5, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra mưa lớn kết hợp với lũ từ Lạng Sơn đổ về, khiến nhiều xã vùng cao trong huyện bị ngập và chia cắt.

Cho đến nay hàng trăm ha cây ăn quả và hoa màu của người dân trên địa bàn huyện Lục Ngạn đã bị ngập úng. Nhiều cột điện hạ thế bị lũ làm gãy gây mất điện trên diện rộng. Nhiều xã vùng cao như: Phong Minh, Phong Vân, Sa Lý, Tân Sơn… cũng đang có mưa rất to. Nước tại các sông, suối đang tiếp tục dâng cao, chia cắt các tuyến đường liên xã.

Công an huyện Lục Ngạn đã cử hàng chục cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn hỗ trợ người dân di chuyển người và tài sản lên vị trí an toàn.

Mưa lớn ở Lạng Sơn, 8 ngôi nhà bị sập -0Lực lượng chức năng huyện Lục Ngạn xuống hiện trường chỉ huy khắc phục hậu quả mưa lũ.

Công an huyện Lục Ngạn khuyến cáo người dân không ở gần bờ sông, bờ suối, ngầm tràn, khu vực sạt lở khi đang có mưa to, gió lớn; không lội qua sông, suối khi nước đang chảy xiết. Nếu nước lũ ngập vào nhà, cần nhanh chóng ngắt cầu dao điện để tránh bị điện giật, chập cháy. Nếu nước dâng quá cao, cần nhanh chóng tìm cách di chuyển lên vị trí an toàn.

* Bộ đội biên phòng Quảng Ninh dầm mình trong mưa giúp dân di chuyển tài sản

Cơn mưa lớn kéo dài sáng 10/5 khiến nhiều khu vực dân cư thuộc khu 2 và khu 7, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt cục bộ, có điểm nước ngập sâu gần 1m, nước mưa tràn vào nhà dân gây thiệt hại về tài sản, nhà cửa của các hộ dân.

Để bảo đảm an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lớn gây ra, ngay trong sáng nay, Đồn Biên phòng Quan Lạn đã cử 10 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức giúp đỡ nhiều hộ dân sơ tán, di chuyển người và tài sản đến vị trí an toàn.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng ở các tỉnh phía bắc -0 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quan Lạn giúp dân di chuyển tài sản lên chỗ an toàn.

Trung tá Tạ Tấn Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quan Lạn cho biết, đến 12 giờ 30 phút hôm nay, trên địa bàn huyện Vân Đồn vẫn tiếp tục có mưa lớn. Để giúp dân ứng phó với mưa lớn, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lớn gây ra, Đồn Biên phòng Quan Lạn đã chủ động kiểm tra hệ số kỹ thuật của phương tiện cứu hộ cứu nạn, như xuồng máy, phao cứu sinh, nhiên liệu phục vụ phương tiện theo quy định; đồng thời bố trí lực lượng dự phòng, sẵn sàng cơ động, ứng phó với các tình huống phát sinh.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa