Thứ 3, 30/04/2024, 19:29[GMT+7]

Ngành giao thông vận tải: Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ 3, 23/08/2022 | 08:42:34
10,029 lượt xem
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022 các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường vẫn có khả năng có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng cuối mùa mưa bão.

Bến phà Cồn Nhì, xã Hồng Tiến (Kiến Xương).

Với tinh thần không chủ quan, xem nhẹ, chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng giao thông do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng và tích cực triển khai các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) .

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN ngành giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị bảo đảm vật tư dự phòng, bố trí phương tiện, lực lượng tại chỗ, có kế hoạch huy động nhân lực các địa phương để kịp thời xử lý sự cố hư hỏng cầu đường, PCTT và TKCN. Trong đó, Công ty Cổ phần Hoàng Hà 10 xe khách (loại 46 chỗ ngồi); Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải 10 xe tải có tải trọng từ 1,25 tấn trở lên; Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình 10 xe tải có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên; Phòng Quản lý phương tiện, vận tải và người lái tham mưu, đề xuất huy động 2 xà lan và tàu kéo (loại trọng tải 593 tấn trở lên) và 2 xe cẩu (1 xe có sức nâng 45 tấn trở lên; 1 xe có sức nâng 62 tấn trở lên).

Ngoài ra, ngành giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao quản lý, bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Đẩy nhanh công tác bảo dưỡng, sửa chữa công trình giao thông; thường xuyên khơi thông dòng chảy, không để úng lụt ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân cũng như có phương án bảo quản vật tư, máy móc, thiết bị khi có thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải thủy cần khảo sát tìm các nơi trú ẩn cho phương tiện và có phương án bảo đảm an toàn cho phương tiện, hàng hóa. Riêng đối với bến phà Cồn Nhất, phải xem xét cụ thể độ an toàn cần thiết mới cho phà chạy; dừng hoạt động khi điều kiện thời tiết bất lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của phà... Yêu cầu Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định có phương án PCTT và TKCN riêng cho bến phà Cồn Nhất, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại khu vực bến phà khi có thiên tai xảy ra.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Hiện nay, lực lượng thanh tra giao thông đang tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn công trình giao thông. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện những hư hỏng công trình, đôn đốc lực lượng chức năng sửa chữa kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các chủ phương tiện vận tải thủy tuyệt đối không neo đậu tàu thuyền vào công trình cầu. Phối hợp với phòng kinh tế và hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố, lực lượng công an, Thanh tra Cục Đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra các bến phà, bến khách ngang sông. Đặc biệt chú ý chất lượng kỹ thuật phương tiện, trang thiết bị an toàn, bằng lái của người điều khiển phương tiện, giấy phép mở bến khách ngang sông... Trong quá trình kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN ngành giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị vận tải thường xuyên kiểm tra an toàn kỹ thuật, hệ thống thông tin, tín hiệu liên lạc theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu và người điều khiển phương tiện sẵn sàng phục vụ hoạt động PCTT và TKCN.

Để việc ứng cứu được thực hiện kịp thời khi bão, lũ ảnh hưởng trực tiếp vào địa bàn tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN ngành giao thông vận tải và các đơn vị bảo đảm thực hiện nghiêm chế độ trực trong mùa mưa bão, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống xảy ra. Toàn ngành phấn đấu bảo đảm an toàn về người, tài sản của nhà nước, của nhân dân, bảo đảm giao thông của tỉnh an toàn, thông suốt trong mùa bão, lũ.

Cắt, tỉa cây xanh trước mùa mưa bão năm 2022 tại đường Lý Thường Kiệt (thành phố Thái Bình).


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày