Thứ 7, 29/06/2024, 04:41[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 2, 24/06/2024 | 21:39:50
1,532 lượt xem
Xác định là địa bàn trọng điểm chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, vì vậy trước mùa mưa bão năm nay, huyện Tiền Hải đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thi công công trình cống Thoái thuộc tuyến đê biển 5, địa phận xã Nam Cường (Tiền Hải).

Công trình cống Thoái thuộc tuyến đê biển số 5, địa phận xã Nam Cường được đầu tư trên 11 tỷ đồng. Công trình này nằm trực diện với biển được khởi công từ tháng 11/2023. Triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư và đơn vị thi công xác định đây là công trình chống úng quan trọng trong hệ thống thủy lợi Nam Thái Bình, cần sớm đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay. Đây cũng là công trình cống dưới đê cuối cùng được cứng hóa trên tuyến đê biển số 5 và số 6 của huyện Tiền Hải. 

Ông Trần Đức Thọ, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Để kịp thời đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay, Ban đã đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, công trình đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, qua đó bảo đảm công tác PCTT cũng như chống úng, lấy nước phục vụ nuôi trồng thủy sản cho trên 2.000ha thuộc các xã Nam Thắng, Nam Cường và Nam Thịnh. 

Huyện Tiền Hải được bao bọc bởi hệ thống đê cửa sông, đê biển với tổng chiều dài trên 50km. Mặc dù hệ thống đê biển đã được cứng hóa, song không chủ quan, ngay từ đầu tháng 5 các xã ven sông, ven biển của huyện Tiền Hải đã chủ động rà soát lại toàn bộ hệ thống công trình thủy lợi để sớm có phương án chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện cho từng điểm xung yếu. 

Theo ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh: Xã có tuyến đê biển dài 5,3km, hàng năm thường chịu sự tác động trực tiếp của các cơn bão. Vì vậy, công tác PCTT và TKCN luôn được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Xã xây dựng phương án PCTT sát tình hình thực tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra theo từng cấp độ. Trong đó, chuẩn bị 2 máy múc, 4 ô tô tải, 2 xe khách và 1.500 cây tre, 2.000 bao tải và một số phương tiện cần thiết đáp ứng kịp thời nhu cầu PCTT. 

Ông Lại Hồng Thăng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh, các vị trí kè, cống trọng điểm trên tuyến đê biển số 5, số 6 của huyện đã được chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số khu vực nhà yếu, một số cống trên hai tuyến đê số 5, đê số 6 bị hư hỏng, xuống cấp chưa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống lụt bão cần được đầu tư xây dựng, cải tạo để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão. Do đó, Phòng đã tham mưu huyện đề nghị tỉnh hỗ trợ, xây dựng các cống dưới đê đã xuống cấp, đường hành lang chân đê; tu sửa mặt đê của hai tuyến đê số 5 và số 6 để bảo đảm giao thông an toàn phục vụ công tác kiểm tra, ứng cứu với các tình huống khi có bão, lũ xảy ra.

Để chủ động trong mùa mưa bão năm 2024, Tiền Hải đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện, phân cong các thành viên UBND huyện, lãnh đạo và cán bộ các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn tham gia công tác PCTT và TKCN năm 2024. Đồng thời xây dựng, ban hành kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong công tác PCTT và TKCN; tập trung củng cố, bảo vệ các công trình đê điều, thủy lợi. Huyện cũng thành lập các cụm xã PCTT, cứ 3 xã thành lập 1 cụm và phân công trưởng các phòng, ban của huyện làm trưởng cụm. Các cụm PCTT chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chuẩn bị tốt vật tư, nhân lực để sẵn sàng huy động cho các trọng điểm xung yếu theo phương án đã được duyệt. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, các địa phương xây dựng kế hoạch PCTT phù hợp với đặc điểm tình hình, rà soát những vị trí xung yếu để có phương án phòng, chống cụ thể các tình huống có thể xảy ra. 

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tiền Hải đã triển khai đầy đủ các kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các xã, thị trấn phải chủ động, tích cực trong công tác PCTT theo phương châm “4 tại chỗ”. Hiện nay, huyện đã họp tới các cụm, rà soát toàn bộ các công trình, vật tư, phương tiện PCTT. Cùng với việc bảo vệ an toàn các công trình PCTT, việc rà soát, cập nhật, xác định số lượng người dân sinh sống và hoạt động ở những khu vực nguy hiểm cũng được huyện chú trọng. Từ đó xây dựng kế hoạch, phương án di dời đến nơi an toàn; tập trung thu vớt, tháo dỡ vật cản trên hệ thống sông trục, nhất là các xã có vùng úng trũng... 

Trần Tuấn