Thứ 5, 01/08/2024, 11:24[GMT+7]

Miền Bắc mưa lớn kéo dài, các tỉnh chủ động ứng phó

Thứ 5, 01/08/2024 | 08:26:38
184 lượt xem
Trước tình hình mưa lớn còn tiếp diễn, Bộ NN-PTNT đã ban hành công điện về việc tập trung biện pháp giảm thiểu thiệt hại về người và chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất.

Mưa lớn khiến tuyến kè tại tổ 6, khu 1B phường Hồng Hải (TP Hạ Long) sạt lở, gây hư hỏng một gian nhà của hộ dân phía dưới. (Ảnh: NLĐ)

Đợt mưa lũ từ ngày 27/7 đến 30/7 tại các tỉnh khu vực miền núi Bắc Bộ đã làm 7 người chết và mất tích, hàng trăm điểm sạt lở.

Cụ thể, do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 27/7 đến 30/7, tại các tỉnh khu vực miền núi Bắc Bộ, mưa, lũ đã làm 7 người chết, mất tích (Hà Giang 2 người, Điện Biên 2 người, Sơn La 1 người, Thái Nguyên 1 người, Bắc Giang 1 người), nguyên nhân chủ yếu do người dân tham gia giao thông bị lũ cuốn trôi, đất đá sạt lở vùi lấp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 2/8, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, cục bộ có nơi trên 200 mm, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Trước tình hình mưa lớn còn tiếp diễn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công điện về việc tập trung biện pháp giảm thiểu thiệt hại về người và chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, các bộ Quốc Phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và các Bộ, cơ quan liên quan:

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại trên hệ thống thông tin, mạng xã hội.

- Rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, cập nhật thường xuyên để thông tin đến chính quyền, người dân chủ động phòng tránh, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thiên tai trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

- Thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Theo vtv.vn