Thứ 3, 06/08/2024, 13:24[GMT+7]

Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả thứ 4

Thứ 3, 06/08/2024 | 11:06:27
298 lượt xem
Vào 11h trưa nay 6/8, hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở tiếp cửa xả đáy thứ 4.

Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 4

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn tới Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đề nghị đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Hòa Bình.

Hồi 7h sáng nay, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 107,82m, lưu lượng đến hồ 9.241m3/s, lưu lượng xả 7.144m3/s. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công điện lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở tiếp cửa xả đáy thứ 4 hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 11h cùng ngày.

Đến nay, cả 4 hồ trên hệ thống sông Hồng đang vận hành xả lũ. Trong đó, hồ thủy điện Hòa Bình mở 4 cửa xả đáy; hồ thuỷ điện Sơn La mở 3 cửa xả đáy; hồ thuỷ điện Tuyên Quang đang mở 3 cửa xả đáy; hồ thủy điện Thác Bà đang mở 2 cửa xả mặt.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh các tỉnh, thành phố tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc. Bên cạnh đó, rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công; các hoạt động khai thác tập kết, trung chuyển cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Các địa phương cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ; báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường.

Mực nước lúc 7h sáng nay 6/8 trên một số sông như sau:

Sông Hồng tại trạm Hà Nội là 6,96m; sông Thái Bình tại trạm Phả Lại là 2,80m.

Sông Gâm tại Chiêm Hoá là 37,85m, trên BĐ2 là 0,3m.

Sông Chảy tại Thác Bà là 25,56m, trên BĐ3 là 3,56m.

Sông Trà Lý tại Quyết Chiến là 3,22m, dưới BĐ2 là 0,08m.

Sông Tích tại trạm Kim Quan là 7,38m, dưới BĐ2 là 0,22m; trạm Vĩnh Phúc là 7,07m dưới BĐ2 là 0,13m.

Yên Bái thiệt hại do thủy điện xả lũ

Mưa lớn những ngày qua cùng với việc hồ Thủy điện Thác Bà xả lũ đã khiến cho các địa phương hạ du hai bên bờ sông Chảy gồm thị trấn Thác Bà và các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh bị ngập úng cục bộ và sạt lở đất.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, quá trình xả lũ đã gây thiệt hại 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ.

Cụ thể, tại thị trấn Thác Bà có 10 nhà dân, 5 xưởng gỗ bóc, xưởng mộc, xưởng ván ép và máy móc bị nước ngập ảnh hưởng; xã Yên Bình có 11 nhà và 1 xưởng sản xuất; xã Hán Đà có 1 nhà và xã Vĩnh Kiên có ở 27 hộ dân, 24 xưởng sản xuất gỗ bị thiệt hại.

3.jpg

Địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, xưởng gỗ vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.

Cùng với đó, 47 ha diện tích nông, lâm nghiệp bị ngập úng; 400 con gia cầm bị chết; ngập tràn 5 ao cá... Nhiều vị trí dọc theo sông Chảy bị sạt lở. Ước tính ban đầu, tổng thiệt hại khoảng 470 triệu đồng. Địa phương đã huy động lực lượng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, xưởng gỗ vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.

Ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình đã tới kiểm tra thực địa và chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn bị ảnh hưởng tập trung ứng phó, đồng thời, nhắc nhở Ban Chỉ huy Ban chỉ huy từ huyện đến cơ sở các địa phương tăng cường cảnh báo về tình hình xả lũ của Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà để nhân dân nắm rõ; duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Theo baotainguyenmoitruong.vn