Chủ nhật, 18/08/2024, 12:24[GMT+7]

Xuất hiện cung sạt trượt thứ hai ở Tà Xùa

Chủ nhật, 18/08/2024 | 09:41:34
261 lượt xem
Cung sạt trượt thứ hai vừa xuất hiện ở Tà Xùa dài 300 m, rộng 80 cm buộc chính quyền phải di dời khẩn cấp 19 hộ dân và 7 homestay.

UBND huyện Bắc Yên cho biết có ba vết nứt xuất hiện tại khu vực xảy ra sạt lở ngày 10/8 ở xã Tà Xùa.

Chủ tịch huyện Đào Văn Nguyên nói việc di dời 19 hộ dân và 7 homestay đang được triển khai khẩn trương. Tuy nhiên, việc thông tuyến tỉnh lộ 112 gặp nhiều khó khăn dù 6 máy xúc, ủi và 16 ôtô làm việc ngày đêm. Nguyên nhân là lượng đất đá quá lớn và điều kiện thời tiết bất lợi.

"Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục để sớm ổn định cuộc sống cho người dân", ông Nguyên nói.

Hôm qua tỉnh Sơn La đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai mưa lớn, sạt lở đất trên địa bàn xã Tà Xùa để tập trung nguồn lực ứng phó. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh được giao chủ trì phối hợp với các ngành đánh giá mức độ sạt lở ở bản Tà Xùa. Sở Giao thông Vận tải duy trì cảnh báo tại các vị trí cung trượt lớn và thường xuyên theo dõi diễn biến hiện trạng cung trượt để tổ chức phân luồng giao thông.

UBND huyện Bắc Yên có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố, nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn phải tổ chức di dời đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Huyện cũng phân công người cảnh giới, không cho người dân quay lại nơi nguy hiểm.

4h ngày 10/8, khoảng 100.000 m3 đất đá sạt xuống tỉnh lộ 112 thuộc bản Tà Xùa, huyện Bắc Yên, vùi lấp hoàn toàn một homestay, hư hại một cơ sở khác, một người chết, hai người bị thương.

Nằm ở độ cao hơn 2.800 m so với mực nước biển, Tà Xùa là một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Nơi đây khí hậu mát mẻ quanh năm, là điểm săn mây nổi tiếng, thu hút nhiều du khách.

Theo vnexpress.net